Cả xã dùng nước sông ô nhiễm để sinh hoạt

Từ lâu, xã Hải Tân thuộc huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị toàn dùng nước sông để ăn uống, sinh hoạt. Hơn 3.000 nhân khẩu của xã hàng ngày phải sử dụng nước sông Ô Lâu – một nguồn nước bẩn bị ô nhiễm.

Dòng sông Ô Lâu chảy qua các xã Hải Chánh, Hải Tân, Hải Hòa (huyện Hải Lăng). Hàng ngày, hàng ngàn hộ dân ở hai bên bờ sông Ô Lâu tắm giặt, chăn thả gia súc, gia cầm ngay bên bờ sông. Trâu bò thải ra sông, rồi xuống sông tắm; ngoài ra chất thải từ đồng ruộng như các chất hóa học, thuốc trừ sâu cũng chảy trôi ra sông. Vậy mà người dân vẫn phải dùng nguồn nước này để ăn uống và sinh hoạt từ bao năm nay.
Bên cạnh đó, chợ Mỹ Chánh thuộc xã Hải Chánh, hàng ngày thải xuống lòng sông một lượng khổng lồ các rác thải và tạp chất. Đối diện với xã Hải Tân là chợ Ưu Điềm thuộc xã Phong Hòa, toàn bộ rác thải của chợ này cũng được đổ thẳng xuống sông.
 
Anh Nguyễn Xuân Sơn, một người dân ở xã Hải Tân, cho biết: “Cho đến nay, nguồn nước sông Ô Lâu bị ô nhiễm rất nặng nhưng do người dân trong xã thiếu nước sạch nên đành lấy nước sông bị ô nhiễm để sử dụng. Bởi vậy, dân trong xã nhất là về mùa hè hay mắc những chứng bệnh như bệnh đường ruột, đau mắt và bệnh ngoài da”.
 
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều “làng ung thư” có nguyên nhân bắt nguồn từ sự ô nhiễm của nước sinh hoạt. Người dân xã Hải Tân vì thế cũng bắt đầu hoang mang, lo lắng cho sinh mệnh của làng. Tuy nhiên chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp tích cực nào để giúp dân giải toả nỗi lo lắng.
 
Một cán bộ xã cho biết: “Hiện toàn xã có trên 90% hộ dân có giếng đào và bể lọc nước, nhưng do nguồn nước khan hiếm, lại bị nhiễm phèn nên người dân phải tận dụng thêm nguồn nước sông để tắm giặt, thậm chí có nhà vẫn sử dụng nước sông để ăn uống. Hiện xã đang tìm cách để giúp dân thoát khỏi cảch sống chung với nguồn nước ô nhiểm này”.