Biến đổi khí hậu gây ra lượng mưa không nhất quán

ThienNhien.Net – Theo Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Đức Ngữ, Trung tâm Khoa học công nghệ – Khí tượng thủy văn và Môi trường, xu thế nóng lên toàn cầu và nước biển dâng có thể khẳng định là bất khả kháng, ít nhất là trong thế kỷ XXI này.

Biến đổi khí hậu làm cho lượng mưa biến đổi không nhất quán, có nơi tăng, nơi giảm, trong đó ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, lượng mưa từ năm 1940 về trước cao hơn trung bình nhiều năm, ông Ngữ nói.

Đối với 2 thập kỷ sau đó và nhất là 2 thập kỷ gần đây có xu thế giảm, trong khi ở Đà Nẵng tăng giảm cũng không nhất quán, riêng từ năm 1991 – 2000 tăng nhiều. Ở các tỉnh Nam Trung bộ, lượng mưa có xu thế giảm, tình trạng khô hạn tăng lên. Lượng mưa lớn nhất trong 24 giờ cũng tăng lên trong những thập kỷ gần đây.

Nhiều dấu hiệu môi trường thay đổi ngày càng khắc nghiệt đã xảy ra, gây thiệt hại cả về người và của như những đợt rét kéo dài làm chết hàng ngàn gia súc, những trận lụt ngày càng dữ dội, liên tiếp xảy ra ở khu vực phía Bắc và miền Trung. Ô nhiễm môi trường đã làm cho nhiều con sông trở thành những con sông chết như sông Thị Vải chảy qua các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, hay một phần sông Thao đoạn chảy qua thành phố Việt Trì ở tỉnh Phú Thọ.

Suy thoái môi trường còn kéo theo nhiều hệ luỵ, gây ra những căn bệnh quái ác không chỉ với một người, một gia đình mà có khi là cả làng bị mắc bệnh.

Đặc biệt do biến đổi khí hậu mà thời tiết trong những năm gần đây bất thường khó dự báo trước như cơn mưa bất thường gây ngập lụt nặng nề ở Hà Nội, nước thủy triều thường xuyên tràn vào Thành phố Hồ Chí Minh.

Giải thích về hiện tượng này, Giáo sư Nguyễn Đức Ngữ cho biết, sự nóng lên toàn cầu gây ra những biến đổi hoàn lưu khí quyển và đại dương, đặc biệt là hoàn lưu gió mùa và hoàn lưu nhiệt – muối. Tăng sự bốc hơi trên lục địa và đại dương dẫn đến tăng hàm lượng ẩm trong khí quyển và tăng hội tụ ẩm vận tải từ đại dương vào lục địa. Tăng tính biến động tính dị thường và cực đoan của các yếu tố khí hậu và hiện tượng thời tiết nắng, nóng, rét, bão, lũ, mưa lớn, hạn hán, tố, lốc.

Đặc biệt là trong những trường hợp liên quan đến hoạt động của El Nino, La Nina đã làm thay đổi về hoàn lưu gió bao gồm cả những nhiễu động khí quyển, hàm lượng ẩm trong khí quyển và bốc hơi sẽ làm thay đổi về lượng mưa và phân bố mưa theo không gian và thời gian, dẫn đến những thay đổi trong chế độ thuỷ văn và tài nguyên nước cũng như thiên tai liên quan đến nước, ảnh hưởng đến hoạt động của các hồ chứa./.