Ngăn chặn nạn buôn bán gấu bất hợp pháp

ThienNhien.Net – Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội bảo vệ động vật thế giới (WSPA), các sản phẩm chứa mật gấu đang bị nhập khẩu và buôn bán bất hợp pháp tại Canada. WSPA đã phối hợp với Ban chỉ đạo thi hành luật bảo vệ động vật hoang dã Canada trong việc thử nghiệm các thiết bị kiểm tra, giúp ngăn chặn nạn buôn bán gấu bất hợp pháp.

Theo kết quả điều tra của WSPA, các trại gấu ở Trung Quốc là nguồn cung cấp chủ yếu các sản phẩm chứa mật gấu cho Canada.
 
Báo cáo “Từ trang trại nuôi nhốt gấu tới tay khách hàng” công bố ngày 12/06 của WSPA đã tổng kết những kết quả thu được trong các cuộc điều tra kín thực hiện năm 2006. Trong đó cho biết, các hiệu thuốc cổ truyền của châu Á ở 8 nước: Canada, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Singpore, Australia và New Zealand đã từng bày bán các sản phẩm từ mật và túi mật gấu. Phần lớn những sản phẩm này là do các trại gấu ở Trung Quốc cung cấp.
 
Ông Peter Davies, Chủ tịch WSPA nhận xét: “Những điều tra do WSPA thực hiện đã khẳng định những gì chúng tôi nghi ngờ bấy lâu nay. Các kết quả đã chỉ ra rằng các trại gấu Trung Quốc đang góp phần làm gia tăng nạn buôn bán gấu bất hợp pháp đồng thời cũng bị coi là phạm tội. Dựa vào những bằng chứng này, chúng tôi đề nghị Chính phủ Trung Quốc xem xét lại ngành chăn nuôi gấu tại quốc gia mình”.
 
WSPA đã phát triển một loại thiết bị phát hiện protein gấu có trong các sản phẩm nhằm ngăn chặn việc khai thác bất hợp pháp gấu nuôi. Bộ thiết bị phát hiện gấu đang được Ban chỉ đạo thi hành luật bảo vệ động vật hoang dã Canada tiến hành thử nghiệm trong thời gian từ 6 dến 12 tháng và sẽ giúp phát hiện và ngăn chặn nạn buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm từ gấu.

Ông Pat Tohill, Giám đốc chương trình của WSPA Canada nói rằng: “WSPA phát triển loại thiết bị phát hiện gấu này nhằm để bảo vệ loài gấu và ngăn chặn buôn bán bất hợp pháp hàng tỉ đôla động vật hoang dã.  Mức độ nghiêm trọng của buôn bán động vật hoang dã chỉ kém buôn bán ma tuý và buôn bán các sản phẩm từ gấu trực tiếp đe doạ đến sự tồn tại của loài gấu trên thế giới”.
 
Gần đây, Chính phủ Canada đã có nhiều nỗ lực hơn  trong việc ngăn chặn nạn buôn bán động vật hoang dã. Vào tháng 05/2007 vừa qua, Bộ trưởng Môi trường Canada John Baird đã tuyên bố rằng Canada sẽ gia nhập CAWT – Liên minh các tổ chức chính phủ và phi chính phủ do Mỹ đứng đầu về chống nạn buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã. Chính phủ này cho biết sẽ chi khoảng 22 triệu đôla để thuê thêm nhân viên chỉ đạo việc thi hành luật nhằm ngăn chặn nạn buôn bán và săn bắn trộm.
 
WSPA đã công bố bản báo cáo trên trong Hiệp ước thứ 14 về buôn bán các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng tại Hội thảo CITES tại Hague, Hà Lan hồi đầu tháng 6 vừa qua. Mục đích của báo cáo là nhấn mạnh tầm quan trọng của các quy định CITES nhằm bảo vệ gấu và các loài khác.
 
Từ lâu, mật và túi mật gấu đã được sử dụng để làm thuốc ở Châu Á. Vào những năm 80 của thế kỷ trước, việc lấy mật để kiếm lời đã thúc đẩy ngành nuôi gấu phát triển. Hiện nay, tại Trung Quốc, Hàn quốc và Việt nam có ít nhất 12 nghìn con gấu đang bị nuôi công nghiệp để lấy mật.
 Chiến dịch ngăn chặn ngành chăn nuôi gấu của WSPA do tổ chức Calvin Ayre tài trợ sẽ tiếp tục cho đến khi chấm dứt hoàn toàn các hoạt động khai thác gấu bất hợp pháp.