Thiên nhiên "nổi giận" ở nhiều nơi

Ngày 8/6, ít nhất 3 người thiệt mạng và một người mất tích do hệ quả của cơn lũ đang hoành hành ở miền Nam Trung Quốc. Trong khi đó, tại Australia, một cơn bão có sức gió cực lớn lại đang đe dọa sức sống của tàu bè từng giờ.

Tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, hơn 1,3 triệu người đã phải đi sơ tán khẩn cấp do ảnh hưởng của lũ lụt. Ước tính, tổng thiệt hại đã vượt quá 500 triệu nhân dân tệ, tương đương với khoảng 65 triệu USD.

Không những thế, lũ lụt còn gây lở đất ở tỉnh Quảng Tây khiến một số tuyến đường quốc lộ bị tắc nghẽn, giao thông vẫn chưa được phục hồi. Nhiều tỉnh miền Trung và miền Nam khác cũng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Tại Đài Loan, 3 người đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương do mưa to gây ra lũ lụt và lở đất. Mưa to trong những ngày qua đã làm ngập lụt nhiều ngôi nhà, vườn tược, đường phố ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Các nhân viên cứu hoả đã được huy động để bơm nước khỏi những khu vực người dân sinh sống.

Còn tại đất nước Australia, một cơn bão lớn với sức gió lên tới 100km/h đang hoành hành khiến nhiều tàu bè tại cảng Newcastle có nguy cơ bị sóng đánh chìm. Hôm nay, 21 thủy thủ trên một chiếc tàu 40 nghìn tấn đã buộc phải sơ tán bằng máy bay trực thăng để phòng tránh thiệt hại về người do sóng to và gió lớn.

Cho tới nay 10 trong số 21 thủy thủ người Philippine trên tàu Pasha Bulker đã được sơ tán và tất cả đều trong tình trạng an toàn. Tuy nhiên, các nhà hoạt động môi trường đang lo ngại nếu chiếc tàu bị đánh chìm, dầu sẽ bị tràn trên một khu vực rộng lớn và sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Hiện có khoảng 58 tàu đang chờ được dỡ hàng ngoài khơi cảng Newcastle, trong đó hai tàu lớn cũng đã yêu cầu được hỗ trợ để sơ tán các thủy thủ.

Được biết, Newcastle là một trong những cảng xuất khẩu than lớn nhất của Australia và luôn có các tàu lớn neo đậu trong phạm vi hàng km để chờ bốc dỡ hàng.