"Sinh vật rừng Việt Nam 2.0", phần mềm về phân loại sinh vật rừng đầu tiên ở Việt Nam

Phần mềm “ Sinh vật rừng 2.0” là sản phẩm được Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Đồng Nai nâng cấp xây dựng từ phần mềm Sinh vật rừng Việt Nam phiên bản 1.0 của tác giả Phùng Mỹ Trung đã từng đoạt giải thưởng Trí tuệ Việt Nam năm 2000.

Phiên bản 2.0 với những tính năng vượt trội bởi những công cụ tra cứu thông minh (Smart searching) đã được nhận Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ VIFOTEC và hiện đang được xuất bản đĩa CD bán rộng rãi trên thị trường. Đặc biệt, phần mềm là một công cụ hữu ích cho những người hoạt động trong ngành lâm nghiệp, kiểm lâm, các đối tượng là học sinh, sinh viên và những người muốn nghiên cứu, tìm hiểu về các loài động thực vật rừng ở Việt Nam.

Phần mềm “Sinh vật rừng Việt Nam 2.0” được truy cập tại website:www.vncreatures.net với hơn 4.500 loài thực vật, 2.000 loài động vật, 600 loài côn trùng phân bố rộng khắp Việt Nam đã được sưu tầm, mô tả, chụp hình, định danh và đã có hơn 3.000 loài đã được định nghĩa sinh học. Đặc biệt, phần mềm còn cập nhật hình ảnh và mô tả 5 loài thú mới được phát hiện ở Việt Nam là: sao la, mang lớn, mang Trường Sơn, dê sừng xoắn và thỏ hổ. Phầm mềm sinh vật rừng Việt Nam 2.0 là một kho tàng kiến thức đồ sộ về sinh vật rừng, các phương pháp phân loại mới nhất, thuật ngữ sinh học và khóa định danh loài giúp mọi người có kiến thức hạn hẹp nhất về phân loại cũng có thể trở thành nhà phân loại học về sinh vật rừng. Website sử dụng 3 ngôn ngữ là Việt, Anh, và Nhật Bản.

Tác giả của phầm mềm là anh Phùng Mỹ Trung, người đã có hàng chục năm đi khắp các cánh rừng Việt Nam để sưu tầm, phân loại các sinh vật rừng. Anh cho biết, dự định trong thời gian tới, sẽ tục nâng cấp “Sinh vật rừng VN” lên phiên bản 3.0 đồng thời tạo thêm phần âm thanh tiếng hót, tiếng kêu của các loài chim, thú. Ngoài ra, anh còn dự định xây dựng một số phần mềm khác phục vụ cho công tác bảo vệ rừng như: Phần mềm dự báo cháy rừng, theo dõi diễn biến của rừng và đất lâm nghiệp….