Hà Nội: 59% số xe máy không đạt tiêu chuẩn khí thải

Theo điều tra, 97% các chủ phương tiện cho rằng chất lượng xe máy đang sử dụng là bình thường và tốt, rất tốt. Nhưng trên thực tế, có tới 59% số xe không đạt tiêu chuẩn khí thải.

Đây là kết quả từ Chương trình thử nghiệm “Khám xe máy” do Sở TNMT&NĐ Hà Nội phối hợp với Chương trình không khí sạch Việt Nam – Thụy Sỹ và Ngân hàng Thế giới tổ chức vừa được công bố ngày 24/5. Chương trình khám xe tổ chức vào tháng 11/2006 đã kiểm tra khoảng 1.675 xe. Kết quả cho thấy: hầu hết xe trong địa bàn TP là xe 4 kỳ (chiếm tới 80% tổng số xe); số lượng xe máy tính trên đầu người khá cao, xấp xỉ 2 người/xe.

Vì là phương tiện chủ yếu của người dân nên trung bình mỗi người đi từ 2-4 lượt/ngày với tổng số km trung bình khoảng 7.250km/năm. Theo ghi nhận từ phiếu thu thập thông tin của Chương trình thì tốc độ trung bình trong đô thị của xe máy phổ biến từ 15-30km/giờ và tốc độ tối đa là 40-50km/giờ.

Tổng số lượng xe đạt tiêu chuẩn khí thải là 41%, bao gồm tất cả các loại xe kể cả xe trong nước cũng như xe nhập khẩu.
Theo Ban tổ chức, nguyên nhân các xe không đạt tiêu chuẩn do một số xe đã sử dụng trong thời gian quá dài; lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho xe máy mới, xe nhập khẩu mới được áp dụng (1/7/2007) nên một số mẫu xe cũ có thể không đạt tiêu chuẩn.

Ông William D.O. Parteson, đại diện Ngân hàng Thế giới (NHTG) cho biết, Chương trình quản lý chất lượng khí- bao gồm cả chương trình khám xe thí điểm vừa hoàn thành sẽ được NHTG hỗ trợ thông qua dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội. Dự án sẽ được trình lên ban lãnh dạo NHTG vào tháng 6/2007.

Theo đó, sẽ chú trọng việc giảm số phương tiện cá nhân nói chung và xe máy nói riêng thông qua xây dựng 2 tuyến xe bus nhanh (BRT) và đoạn đường vành đai 2 Nhật Tân- Cầu Giấy.

Nguyên nhân tiếp theo, tiêu chuẩn về nhiên liệu còn thấp và chưa được kiểm soát chặt chẽ; việc bảo dưỡng sửa chữa không thường xuyên hoặc không đúng cách.

Trong dịp này, có hơn 50 xe tham gia bảo dưỡng toàn bộ và cũng cho kết quả: nếu được bảo dưỡng tốt thì nồng độ khí thải có thể giảm từ 15-30% tùy vào điều kiện phụ tùng xe. Sau khi bảo dưỡng, có thêm 19 xe máy đạt tiêu chuẩn khí thải trên tổng số 38 xe không đạt tiêu chuẩn trước khi bảo dưỡng.

Lãnh đạo Sở TNMT&NĐ Hà Nội cho biết, đây chỉ là kết quả ban đầu, các hoạt động kiểm tra bảo dưỡng cần được tiếp tục triển khai và thực hiện thường xuyên nhằm tạo thói quen bảo dưỡng phương tiện đi lại cảu người sử dụng, cải thiện chất lượng không khí TP, từng bước thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe máy.

Về nhận thức môi trường nói chung của các chủ phương tiện, có 90% cho rằng môi trường không khí TP đang bị ô nhiễm; 98,5% cho rằng ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới sức khỏe con người; 97,4% cho rằng khí thải xe máy góp phần gây ô nhiễm không khí…

Hầu hết các chủ phương tiện cũng sẵn sàng áp dụng công nghệ kiểm soát khí thải xe máy (96%) nếu được hỗ trợ một phần kinh phí thực hiện. Tuy nhiên, có 68% đồng ý với việc cấm lưu hành các xe máy đã qua sử dụng trên 10 năm tại Hà Nội.