Olympic Xanh

ThienNhien.Net – Cách đây 7 năm, khi giành được quyền đăng cai Olympic, Trung Quốc đã tuyên bố sẽ tổ chức một Thế vận hội thân thiện với môi trường (Green Olympic). Để thực hiện được điều đó, trong những năm qua thành phố 15 triệu dân này đã nỗ lực hết mình để mang đến một môi trường xanh – sạch, một hệ thống thi đấu tiết kiệm năng lượng và một ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người dân.

Qua quá trình theo dõi, đánh giá của cơ quan môi trường của Liên Hiệp Quốc (UNEP) cho biết nét đặc trưng nhất của thế vận hội lần này là năng lượng gió, năng lượng mặt trời, năng lượng địa nhiệt và hệ thống sử dụng nước tuần hoàn được sử dụng một cách hiệu quả.

Ông Achim Steiner, giám đốc điều hành của UNEP phát biểu: “Bất kỳ ai đã từng biết đến một Bắc Kinh cách đây 10 năm thì giờ đây không khỏi ngỡ ngàng vì sự thay da đổi thịt của nó”. Có thể nói rằng một trong những tài sản lớn nhất mà Thế vận hội mùa hè năm nay để lại chính là những công trình cơ sở hạ tầng phục vụ giao thông công cộng và các loại phương tiện “sạch”. Chúng không chỉ phục vụ cho Olympic mà còn cho mọi người dân ở Bắc Kinh và các vùng khác.

Bắc Kinh đã sử dụng một loạt công nghệ thân thiện môi trường và năng lượng sạch trong quá trình xây dựng 31 địa điểm thi đấu và 45 trung tâm huấn luyện phục vụ Olympic. Hơn ¼ năng lượng sử dụng tại các điểm thi đấu Olympic sẽ được cung cấp từ các nguồn tái sinh như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng địa nhiệt. Nhờ ứng dụng công nghệ tiên tiến, các tòa nhà thi đấu Olympic ở Bắc Kinh dự kiến sẽ tiết kiệm 50% điện năng.

Đặc biệt Sân vận động quốc gia với tên gọi “Tổ chim” được xem là hình mẫu về bảo tồn nguồn nước, với 70% lượng nước dùng ở đây có nguồn gốc từ nước tái chế. Cạnh đó là Trung tâm thể thao dưới nước – còn có tên gọi là “Khối nước” – cũng thể hiện tinh thần tiết kiệm năng lượng. Hằng năm, nơi đây có khả năng thu gom hàng triệu lít nước mưa, nước tắm và nước thải từ các hồ bơi để dội rửa khuôn viên đồng thời bổ sung nguồn nước cho tháp làm lạnh và tưới cây cảnh xung quanh. “Khối nước” được thiết kế theo xu hướng thân thiện môi trường, nổi bật với phần ngoại thất bằng kính mờ màu xanh hình bong bóng nước nhằm hấp thu tối đa ánh nắng sưởi ấm cho hồ bơi và hạn chế tình trạng thất thoát nhiệt.

 Olympic xanh
Làng Olympic cũng được các nhà thiết kế vận dụng tối đa nguyên tắc tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. (Ảnh: Lbl.gov)

Bên cạnh đó, Làng Olympic cũng được các nhà thiết kế vận dụng tối đa nguyên tắc tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Năng lượng mặt trời được sử dụng để chiếu sáng trên các sân thi đấu, các đường phố và các công trình khác của Làng Olympic. 400.000 m2 trong Làng Olympic sử dụng nguồn nước tái chế từ nhà máy xử lý nước thải Qinghe cho hệ thống làm nóng và làm mát. Nhờ đó đã tiết kiệm được khoảng 60% điện năng tiêu hao.

Các nhà tổ chức cũng đặt ra mục tiêu là khoảng 50% lượng rác thải từ các sân vận động sẽ được tái chế (bao gồm giấy, kim loại và nhựa).

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cũng hết sức khen ngợi những nỗ lực của Trung Quốc quyết tâm tổ chức một Thế vấn hội thân thiện với môi trường. Mặc dù vấn đề ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh vẫn còn gây đau đầu các nhà tổ chức và là mục tiêu công kích của giới truyền thông, nhưng theo lờI ông Pal Schmitt, Chủ tịch của IOC cho biết “vấn đề môi trường ở Bắc Kinh đã được cải thiện rất nhiều so với 7 năm trước đây. Bắc Kinh đã giữ đúng lời hứa của họ khi nhận quyền đăng cai Olympic”

 Olympic xanh
Vấn đề môi trường ở Bắc Kinh đã được cải thiện rất nhiều so với 7 năm trước đây. Bắc Kinh đã giữ đúng lời hứa của họ khi nhận quyền đăng cai Olympic. (Ảnh: images.beijing-2008.org)

Từ khi giành được quyền đăng cai Olympic, Bắc Kinh đã đầu tư hàng tỷ USD để cải thiện chất lượng môi trường cùng với một loạt các biện pháp quyết liệt nhằm cải thiện chất lượng môi trường không khí. Thậm chí trong thời gian diễn ra Olympic, một số nhà máy công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm cao ở trong và xung quanh Bắc Kinh buộc phải di dời hoặc ngừng hoạt động.

Với những nỗ lực không mệt mỏi của nước chủ nhà Trung Quốc, đặc biệt là chính quyền và nhân dân thành phố Bắc Kinh, Olympic Bắc Kinh 2008 không chỉ là biểu tượng của thể thao chân chính mà còn thể hiện khát vọng của người dân trên toàn thế giới được sống trong một Trái đất hòa bình, một môi trường trong sạch.