Môi trường… không xa lạ

Luật Bảo vệ môi trường 2005 có nhiều điều khoản mới, trong đó Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giữ vai trò quan trọng trong việc đại diện cho cộng đồng dân cư để giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường.

Nhận thức được điều này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận 8, TP. Hồ Chí Minh đã chủ động tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến Luật Bảo vệ môi trường 2005 cho người dân các tổ dân phố tại các phường 2, 3, 9 và 10. Điều đáng quan tâm nhất vẫn là chất lượng cuộc sống của người dân làm sao được đảm bảo hơn khi áp dụng bộ luật mới này.

Quận 8 là nơi có nhiều kênh rạch, các thắc mắc của người dân tập trung vào vấn đề ô nhiễm môi trường kênh rạch: Làm sao giảm ô nhiễm kênh rạch, giảm lượng rác xả xuống kênh, khôi phục lại dòng kênh trong xanh như xưa; Làm sao để ý thức của người dân được tăng lên để đảm bảo cuộc sống của cộng đồng trong lành, sạch đẹp.

Nạo vét kênh rạch cho thông thoáng hơn cũng là vấn đề được đặt ra trong các buổi tập huấn. Vấn đề ô nhiễm không khí do hoạt động của các cơ sở, nhà máy sản xuất, do hoạt động giao thông cũng là mối lo ngại của nhiều người. Chưa kể trên thị trường có những cách sử dụng hóa chất tùy tiện mà các bác hưu trí có chuyên môn sâu hết sức lo ngại.

Bác Nguyễn Hồng Nhân, ngụ tại phường 3, quận 8 vốn là lính đặc công đã về hưu phát biểu: “Tôi thấy cơ quan quản lý môi trường của quận 8 và thành phố nên quan tâm đến tình trạng một số người bán bong bóng hiện đang sử dụng khí đá để bơm vào bóng bay bán trước trường học và các khu vui chơi mà trên địa bàn quận 8 rất phổ biến.

Chất khí này rất dễ nổ. Nếu người mua không biết có khí acêtylen trong đó, khi phát nổ sẽ rất nguy hiểm”. Một số những thắc mắc khác xoay quanh vấn đề ai sẽ là người đứng ra xử phạt hành chính các hành vi này, cách thức xử phạt như thế nào.

Rác trên kênh rạch là vấn đề được quan tâm nhiều nhất trong buổi tập huấn tại phường 4. Người dân mong mỏi chất lượng nguồn nước kênh rạch trên địa bàn mình sinh sống nói riêng (quận 8) và của thành phố nói chung sớm được cải thiện. Nạo vét kênh rạch, khơi thông dòng chảy cũng được đề nghị nên thực hiện sớm.

Vấn đề môi trường không còn quá xa lạ với người dân, nhưng để hiểu thật đầy đủ và bài bản về môi trường và vận dụng đúng các điều khoản của bộ luật vào thực tiễn thật không đơn giản. Điều này đòi hỏi phải có sự đầu tư hơn nữa của nhà nước trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, cũng như đòi hỏi sự tham gia và hưởng ứng tích cực của cộng đồng dân cư.

Muốn thế, xin dẫn lời góp ý của một tổ trưởng tổ dân phố của phường 7, quận 8: “Chúng tôi thấy việc tập huấn Luật Bảo vệ môi trường rất cần thiết và bổ ích cho người dân. Nhưng phải chi được phát cả tài liệu về bộ luật nữa thì hay biết mấy. Và không chỉ tập huấn cho các tổ trưởng dân phố hay cán bộ đoàn thể như chúng tôi, mà cần phải tổ chức tập huấn tận các tổ dân phố để đông đảo người dân tiếp cận được các thông tin cần thiết và quan trọng này, như thế chất lượng môi trường của thành phố mới mong có thể cải thiện hơn”.