Hiện tượng mù TP.Hồ Chí Minh: ô nhiễm trong không khí cao

ThienNhien.Net – Mấy ngày vừa qua, ở TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận, xuất hiện sương mù, kéo dài đến trưa. Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan – Phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng Thuỷ văn khu vực Nam Bộ, đã cho biết thông tin về hiện tượng này.

Diễn biến của hiện tượng này?

Trong những ngày vừa qua, tại TP.Hồ Chí Minh cũng như một số nơi ở Nam bộ (Bến Tre, Bạc Liêu, Cà Mau, Bình Phước, Đồng Nai… ), vào buổi sáng có hiện tượng mù, có lúc lại có sương mù. Từ ngày 16 đến 19/4, tại trạm khí tượng Tân Sơn Hòa (TP.HCM), có quan trắc được hiện tượng mù xảy ra vào buổi sáng, kéo dài đến 13 giờ.

Hiện nay không khí lạnh sẽ suy yếu và biến tính, di chuyển ra phía biển đông Trung Hoa và áp thấp nóng phía tây đang phát triển trở lại. Do vậy, trong những ngày tới vào buổi sáng, có khả năng sẽ có sương mù trên diện khá rộng, ở khu vực Nam bộ. Một số nơi vẫn là hiện tượng mù.

Vì sao xảy ra hiện tượng mù ở Nam bộ ngay trong mùa khô?

Hiện tượng này xảy ra trong điều kiện trời khá nhiều mây với chân mây thấp, ngăn trở sự bức xạ từ mặt đất vào khí quyển. Đồng thời, khi gió đổi hướng yếu, có lúc gần như lặng gió, khiến cho các chất lơ lửng trong khí quyển sẽ tập trung ở tầng thấp, làm giảm tầm nhìn xa.

Hiện tượng mù xảy ra khi lượng hơi nước chứa trong khí quyển thấp hơn. Trong điều kiện có hiện tượng mù, tầm nhìn xa khoảng 4-10km. Khi có sương mù, tầm nhìn giảm xuống dưới 1km, thậm chí ở những vùng núi chỉ còn vài chục mét.

Hiện tượng mù xảy ra là dấu hiệu cho thấy mức độ ô nhiễm trong không khí rất cao, chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Ngoài ra, đây cũng là môi trường phát triển tốt của một số loại mầm bệnh phát tán qua không khí.

Tình hình nắng nóng diễn biến ra sao trong những ngày tới? Mưa có xuất hiện trong những ngày tới không? Bao giờ mùa mưa mới thật sự bắt đầu?

Hiện nay những cơn mưa chuyển mùa đang đến nhưng cũng chưa làm cho tình hình nắng nóng dịu hẳn đi. Những ngày qua nhiệt độ vào ban ngày cao nhất tại TP.HCM, một số tỉnh lân cận duy trì ở mức 36 – 37OC. Trong những ngày tới, nhiệt độ có giảm nhưng vẫn còn khá nóng, ở mức 34-36OC. Khi có những cơn mưa rào nặng hạt đều đặn, nhiệt độ sẽ giảm.

Trong vài ngày tới, đợt mưa chuyển mùa hiện tại sẽ còn xảy ra trên diện khá rộng. Nhưng phải đến tháng năm, lần lượt các tỉnh miền Nam mới thật sự bắt đầu vào mùa mưa. Nơi có mưa sớm nhất có thể là Cà Mau, Kiên Giang, An Giang và phía bắc của miền Đông Nam bộ như Bình Phước, Đồng Nai. Các nơi khác bắt đầu mùa mưa muộn hơn so với các khu vực nói trên khoảng một tuần. Nơi bắt đầu mùa mưa muộn nhất là các tỉnh ven biển từ Vũng Tàu đến Trà Vinh.