Thiệt hại 765 ha rừng do cháy

Theo Cục Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, từ đầu năm 2007 tới nay cả nước đã xảy ra 164 vụ cháy rừng, làm thiệt hại hơn 765 ha rừng, trong đó có 613 ha rừng trồng.

Trong tuần qua, các vụ cháy rừng đã liên tục xảy ra tại các tỉnh Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên do thời tiết khô hạn. Tuy nhiên, các đám cháy này đã được dập tắt nhờ những cơn mưa do ảnh hưởng của không khí lạnh vào cuối tuần. Hiện nay chưa thống kê được số liệu thiệt hại cụ thể về vụ cháy tại những khu rừng thuộc các tỉnh nói trên nhưng theo ước tính mỗi tỉnh bị thiệt hại khoảng 100 ha rừng.

Các nhà khoa học nhận định, do tác động của hiện tượng El Nino, không có mưa dài ngày cộng với thời tiết hanh khô nên nhiều cánh rừng trên cả nước đang ở nguy cơ xảy ra cháy rất cao. Nguy cơ đáng báo động nhất là tại các khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ.

Cục Kiểm lâm cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy rừng sẽ cao nhất vào các tháng 3 và 4, vì vậy UBND các tỉnh các cấp và chủ rừng thuộc các địa phương cần lên phương án thực hiện ngay các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.