Pháp xem xét tài trợ 8 dự án về nước cho Việt Nam

Ông Jacques Oudin, Đồng Chủ tịch Hội đồng Cấp cao Phát triển Hợp tác Kinh tế Pháp-Việt, cho biết Pháp sẽ xem xét tài trợ 8 dự án về nước cho Việt Nam.

Tám dự án sẽ được xem xét là các dự án về nghiên cứu về tài nguyên nước mặt và nước ngầm, xây dựng trạm quan trắc nước và môi trường nước; bổ sung, cải tiến hệ thống văn bản pháp luật liên quan; phát triển quản lý nước và thoát nước ở vùng nông thôn; nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực nước và công nghệ sinh học…

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 20/3 nhân chuyến thăm và làm việc của ông tại Việt Nam từ 14-20/03, ông Jacques Oudin cho biết các nghiên cứu đã thực hiện từ trước đến nay đều cho thấy, nhu cầu nước của Việt Nam sẽ ngày một lớn do sức phát triển mạnh cả về kinh tế, xã hội lẫn qui hoạch lãnh thổ. Trong khi đó, do phát triển đô thị, công nghiệp và nông nghiệp, ô nhiễm có khuynh hướng tăng mạnh; phân bổ nguồn nước không đồng đều giữa các vùng đô thị và nông thôn.

Khảo sát của đoàn làm việc Pháp tại thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, thành phố lớn nhất Việt Nam hiện đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu nước trầm trọng, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

Hội đồng Cấp cao Phát triển Hợp tác Kinh tế Pháp-Việt được thành lập vào tháng 6/2005 với mục tiêu phát triển hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Đồng Chủ tịch phía Việt Nam là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư – Cao Viết Sinh. Tháng 10/2006 vừa qua, Hội đồng Cấp cao đã họp phiên đầu tiên tại Pari để đưa ra chương trình hành động cho năm 2007.