Sân vận động cho WorldCup 2010 có thể bị hoãn xây dựng

ThienNhien.Net – Việc xây dựng các sân vận động cho WorldCup 2010 tại Nam Phi có thể sẽ bị hoãn lại nếu các nhà bảo tồn đưa ra các đe doạ về pháp lý bởi hoạt động này thể hiện rõ ràng sự thiếu tôn trọng luật môi trường của đất nước này.

Nicole Barlow – Chủ tịch Hiệp hội Môi trường và Bảo tồn nói rằng: “Chúng tôi đang xem xét một số vấn đề pháp lý liên quan đối với một số người, trong đó có các nhà tài trợ của các sân vận động. Cần phải chỉ ra rằng luật môi trường hiển nhiên đã bị lờ đi và quyền lợi của cộng đồng được sống trong môi trường trong sạch và khoẻ mạnh đang bị vi phạm nghiêm trọng vì sự ô nhiễm và suy thoái của môi trường”.

Các đe doạ xuất hiện sau khi Sở Địa chính và Nông nghiệp Mpumalanga phạt chính quyền địa phương 37.000 Rand (khoảng 5.000USD – ThienNhien.Net) do “thay đổi mục đích sử dụng đất và phá huỷ vùng đất ngập nước” để xây dựng sân vận động. Tiền phạt từ vi phạm này đã được nạp vào kho bạc.

Đánh giá tác động môi trường do xây dựng sân vận động Mbombela, với chi phí khoảng 1 tỷ Rand, đã được nhanh chóng thông qua sau khi người ta phát hiện một phần đất ngập nước đã bị san bằng trước khi xin phép. Một trường học đã phải di chuyển đến một vùng đất gần đó mà theo mô tả của các nhà bảo tồn thì đó là một trong những vùng đất ngập nước còn nguyên sinh nhất của nước này.

Barlow nói rằng Viện Đa dạng sinh học quốc gia Nam Phi và các chuyên gia về sinh thái đất ngập nước cấp tỉnh và cấp quốc gia đã cố gắng can thiệp để bảo vệ vùng đất ngập nước nhưng chính quyền địa phương đã thông báo rằng “bóng đá có tầm quan trọng chiến lược” đối với đất nước hơn là việc bảo vệ một vùng nhạy cảm về môi trường.

 Durban stadium
Sân vận động King Senzangakhona, Durban, Nam Phi
(Ảnh:
www.southafrica.info)