Nhìn lại năm 2006: Lời kêu gọi hành động vì thế hệ trẻ

ThienNhien.Net – Năm 2006 là một năm được thế giới công nhận đầu tư vào giới trẻ và tương lai. Các nhà lãnh đạo đã kêu gọi hành động để 100 triệu trẻ em được đến trường, tiêm vắc xin phòng bệnh cho hàng triệu trẻ em, bảo vệ giới trẻ khỏi bạo lực, bệnh sốt rét và căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, chuẩn bị đối phó với sự thay đổi khí hậu đe doạ đến các thế hệ tương lai và tạo thêm nhiều cơ hội cho khoảng 1,3 tỷ thanh niên tại các nước đang phát triển.

Chuyên gia kinh tế của Ngân hàng thế giới (WB), ông Francois Bourguignon cho rằng “Thế hệ trẻ ngày nay đóng vai trò rất quan trọng và có lẽ vai trò ấy lớn nhất từ trước đến nay đối với nhiều quốc gia”. Theo ông “điều này mở ra cơ hội tuyệt vời cho các nước vì họ có thể đầu tư vào thế hệ trẻ này, những người gánh vác trách nhiệm phát triển trong tương lai”.

Quản lý tốt: Thời khắc hành động

Chủ tịch Ngân hàng thế giới, ông Paul Wolfowitz đã khẳng định cam kết của WB trong việc giúp đỡ các nước để đạt được mục tiêu “quản lý tốt”. Quản lý trung thực, trách nhiệm, hiệu quả – đó chính là chìa khoá mở ra con đường đi tới thịnh vượng và phát triển.

Ông Wolfowitz cho rằng “Chúng ta biết khi các chính phủ không làm việc hiệu quả thì những hỗ trợ cũng sẽ thành vô nghĩa, nhưng khi họ thực sự ra tay, đối đầu với nạn tham nhũng và cải thiện luật pháp, về lâu dài họ có thể làm tăng thu nhập quốc gia lên 4 lần”.

Thay đổi khí hậu

Mối quan tâm của thế giới về tác động của sự thay đổi khí hậu đã đạt được những kết quả ban đầu trong năm 2006. Theo đề xuất của các nhà lãnh đạo các nước G8, WB đã xây dựng được khung chương trình về năng lượng sạch và phát triển để đánh giá mức độ mà các quốc gia phát triển đáp ứng được nhu cầu năng lượng mà không phát thải nhiều khí nhà kính; đồng thời kêu gọi phát triển các nguồn năng lượng có khả năng tái tạo. Ngân hàng Thế giới cũng đã đưa các nội dung thay đổi khí hậu và phòng ngừa thảm hoạ vào các kế hoạch phát triển và tiến hành các nỗ lực bảo vệ tài nguyên quan trọng đối với sự sống như nước và rừng.

Đầu tư vào sức khoẻ

Năm 2006, WB đã đẩy mạnh các nỗ lực nhằm ngăn chặn hai mối đe dọa ngiêm trọng nhất đối với sức khoẻ cộng đồng là HIV/AIDS và sốt rét thông qua các chương trình lớn tại châu Phi, đồng thời thúc đẩy các nỗ lực toàn cầu đối với tiêm chủng phòng ngừa cho trẻ em và chuẩn bị đối phó với dịch cúm gia cầm có khả năng bùng phát.

Giới và sự phát triển

Năm 2006, WB đã tập trung nhiều hơn vào vấn đề giới và phát động kế hoạch hành động về giới kéo dài 4 năm, tổng trị giá 24,5 triệu USD từ tháng 9/2006. Kế hoạch này nhằm khuyến khích các cơ hội phát triển kinh tế cho phụ nữ trong những lĩnh vực quan trọng như cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, tài chính tại các nước đang phát triển, tăng cường đầu tư vào các vấn đề về giới trong các lĩnh vực hoạt động và hỗ trợ kỹ thuật của ngân hàng, tiến hành các nghiên cứu và thu thập thông tin đánh giá mức độ các rào cản kinh tế có liên quan đến vấn đề giới lên nền kinh tế quốc gia.

Châu Phi: Những dấu hiệu tiến bộ

Châu Phi vẫn nằm trong ưu tiên hàng đầu của WB trong năm 2006 và đã cho thấy những dấu hiệu tiến bộ và cơ hội mới sau một năm thực hiện Kế hoạch hành động châu Phi. WB cũng đã cũng cố các chương trình y tế cơ bản chống lại bệnh sốt rét, HIV/AIDS và các bệnh dịch đối với trẻ em. Xung đột trong khu vực đã được xoa dịu và số lượng phổ cập tiểu học tăng khi các quốc gia cải thiện các điều kiện về kinh tế, đầu tư và mở rộng phát triển. Ông Paul Wolfowitz – chủ tịch WB phát biểu “Một trong những thách thức lớn đối với chúng tôi tại các quốc gia này chính là làm thế nào để từ các mô hình cộng đồng phát triển đã thành công, giúp đỡ các cộng đồng khác cùng học tập và làm theo để đi đến thịnh vượng”.

Giáo dục và sự bình đẳng

Với khoảng 100 triệu trẻ em thất học và số lượng nhiều hơn thế các em học sinh chưa học hết chương trình phổ thông trung học, trong năm 2006 các nhà lãnh đạo của thế giới đã từng bước nỗ lực thực hiện nâng dần nguồn tài trợ dài hạn cho Các sáng kiến về giáo dục. WB cũng đã hỗ trợ các nghiên cứu và dự án nhằm tăng cường số lượng và chất lượng cho giáo dục ở Châu Phi, châu Mỹ la tinh và châu Á và đẩy mạnh giáo dục – xem đó như là chìa khoá để đạt được sự bình đẳng và tăng trưởng. Ông Paul Wolfowitz cho rằng: “Chúng ta cần nhận ra tầm quan trọng của giáo dục đối với tương lai của thế giới và đối với mong ước về một thế giới không còn nghèo đói”.

Đầu tư cho thế hệ trẻ

Theo Báo cáo Phát triển Thế giới năm 2006, hiện có 1,3 tỷ thanh thiếu niên đang sống ở các nước đang phát triển. Lực lượng này tạo ra cơ hội cũng như thách thức đối với các chính phủ. Thế hệ trẻ hôm nay khỏe mạnh hơn và được giáo dục tốt hơn trước đây, nhưng chính vì vậy yêu cầu đầu tư cho lực lượng hùng hậu chưa từng có này đặt ra vô cùng cấp thiết.

Ông Francois Bourguignon nhận xét “Cơ hội mở ra rất lớn  vì nhiều nước sẽ có lực lượng lao động có trình độ đông đảo hơn và ít bị phụ thuộc hơn vào các quốc gia khác. Tuy nhiên, lớp trẻ này cần được trang bị tốt để có thể tự tạo hay tìm kiếm cho mình những cơ hội nghề nghiệp tốt”.

Giảm nợ đối với các nước nghèo

Thực thi cam kết của các nhà lãnh đạo nhóm G8 trong năm 2005, trong tháng 7/2006, WB đã bắt đầu xoá khoản nợ tổng giá trị 37 tỷ USD cho các nước nghèo nhất trên thế giới trong Sáng kiến viện trợ đa phương. 

Cũng theo ông Paul Wolfowitz thì “Cam kết có tính chất bước ngoặt này tạo ra nhiều khoản viện trợ cần thiết cho các quốc gia nghèo nhất, rải ngân các quỹ để đạt các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ”.

Sáng kiến viện trợ đa phương được xây dựng trên cơ sở khoản viện trợ cung cấp từ Sáng kiến về các khoản nợ khó cho các quốc gia nghèo (1996). Trong hơn 10 năm qua, WB và các nước cho vay đã thông qua khoản viện trợ hơn 56 tỉ USD cho 28 quốc gia. 

Thương mại và tài chính toàn cầu

Báo cáo Tài chính phát triển toàn cầu của WB năm 2006 cho thấy, năm 2005 là năm bước ngoặt, với luồng vốn tư nhân đầu tư vào các nước thế giới thứ đạt mức cao kỷ lục 491 tỉ USD. Bản báo cáo cùng với những nghiên cứu bổ trợ đã cho thấy luồng đầu tư giữa các nước đang phát triển với nhau đang tăng và thậm chí còn tăng nhanh hơn tốc độ đầu tư của các nước phát triển đối với các nước đang phát triển.