Các loại xe không khói

Nói đến phương tiện giao thông bảo vệ môi trường, câu chuyện lập tức trở nên nhàm chán nếu chỉ dừng ở giải pháp đi xe đạp. Các nhà sản xuất lớn nhỏ đang nỗ lực tạo ra loại phương tiện vừa đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Theo một báo cáo đáng ngạc nhiên của Uỷ ban châu Âu (EC) gần đây, lưu lượng xe hơi hiện nay đang tạo ra sự ách tắc giao thông ở nhiều thành phố châu Âu, dẫn đến tình trạng tốc độ lưu thông trung bình của các phương tiện vào giờ cao điểm thậm chí còn thấp hơn cả thời sử dụng xe ngựa kéo.

Các phiên tiện di chuyển cá nhân trong thành phố cũng đóng góp khoảng 40% tổng lượng khí thải CO2 ra môi trường.

Do đó, nhiều hãng xe trên khắp thế giới đã đưa ra những giải pháp vừa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, vừa góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Sau đây là một số giải pháp:

Xe đạp điện thời trang

 
Ảnh: Business Week.

A2B là một mẫu xe đạp điện trọng lượng nhẹ loại mới do công ty Ultra Motor của Anh thiết kế đặc biệt cho giao thông đô thị. Mẫu xe này dự kiến bắt đầu có mặt trên thị trường Mỹ vào giữa năm nay và tại châu Âu vào cuối năm. Chiếc xe có giá bán lẻ 2.200 USD, có thể chạy với vận tốc tối đa 32 km/h, quãng đường 70 km cho mỗi lần nạp điện.

Cung cấp năng lượng cho chiếc xe là bộ pin lithium-ion kích thước chỉ bằng một hộp giấu ăn và có thể sạc bằng điện dân dụng, đơn giản như điện thoại di động. Ưu điểm nổi bật của xe đạp điện A2B là cứng cáp và chắc chắn hơn xe đạp truyền thống, nhưng nhẹ hơn xe máy. Chiếc xe chỉ nặng 32 kg. Trang bị tuỳ chọn cho xe là màn hình hiển thị thông tin về pin và túi hai bên yên sau để đựng laptop và các đồ dùng cá nhân khác.

G-Wiz

 
Ảnh: Business Week.

Đây là sản phẩm của công ty Reva (Ấn Độ). Mẫu ô tô chạy điện này có tên thương mại là G-Wiz tại Anh và Na Uy.

G-Wiz đã trở thành một trong những mẫu xe điện được yêu thích nhất ở Anh, với hơn 900 chiếc đang lưu hành tại London. Ưu điểm của xe G-Wiz là không có khí thải và phí tổn cho một lần nạp đầy điện trong 8 giờ là khoảng 1 USD, tương đương với mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 0,4 lít/100km. Để khuyến khích việc sử dụng loại xe này, chính quyền London đã cho lắp đặt các trạm nạp điện rải rác trên khắp thành phố.

CLEVER Concept

 
Ảnh: Business Week.

CLEVER là viết tắt của Compact Low Emission Vehicle (Xe nhỏ không khí thải). Đây là ý tưởng về một mẫu xe chạy bằng khí gas tự nhiên nén của Đại học Bath dành cho giao thông đô thị, khởi nguồn từ một dự án kéo dài 3 năm do EU tại trợ. BMW cũng tham gia dự án này.

Chiếc xe ba bánh này có bề ngang chỉ 1m nên có khả năng luồn lách không kém gì xe đạp trong giao thông đô thị đông đúc, nhưng lại có thể “nghiêng mình” ôm cua như mô-tô. Chiếc xe chở được 2 người và có thể chạy với tốc độ tối đa 96,5km/h.

Dù mẫu xe này nhận được sự hưởng ứng khá nhiệt tình của người tiêu dùng, nhưng BMW vẫn quyết định chưa sản xuất đại trà ngay.

Naro

 
Ảnh: Business Week.

Mẫu xe này là sản phẩm của công ty Narrow Car ở xứ Wales, Anh quốc. Chiếc xe có bề ngang cũng chỉ khoảng 1m.

Xe Naro mang trong mình sự cơ động của mô-tô và sự tiện nghi của ô tô. Chiếc xe có 4 bánh, mui kín hoàn toàn như ô tô, tốc độ tối đa đạt tới 137 km/h và chỉ tiêu thụ gas ở mức 2,35 lít/100km.

Lumeneo Smera

 
Ảnh: Business Week.

Ra mắt lần đầu tiên tại Geneva Auto Show năm nay, Lumeneo Smera là một mẫu ô tô chạy điện “siêu” nhỏ, với thiết kế đặc biệt cho phép người lái ôm cua sát rạt như mô-tô dù chiếc xe có 4 bánh.

Smera đủ chỗ cho 2 người ngồi, nhược điểm là không có khoang chứa đồ, nhưng ưu điểm là có thể chạy 150km sau mỗi lần nạp đầy điện và có thể đạt tốc độ tối đa gần130 km/h. Đảm nhiệm việc cung cấp năng lượng là bộ pin lithium-ion 144V. Chiếc xe hiện mới chỉ ở dạng concept và giá bán cũng chưa được công bố.

Xe kéo thời hiện đại

 
Ảnh: Business Week.

Đây là giải pháp thay thế cho một số loại xe kéo 3 bánh chạy bằng động cơ xăng hoặc dầu tại châu Á. Thiết kế mới vẫn là loại xe có 3 bánh nhỏ – một phía trước và hai phía sau, người lái ngồi trước, 2-3 khách ngồi hàng ghế sau. Cải tiến quan trọng là năng lượng mặt trời hoặc điện sẽ thay thế cho xăng và diesel, giúp chiếc xe loại bỏ được tiếng ồn và góp phần bảo vệ môi trường sống. Công ty Ultra Motor của Anh hiện sử dụng thiết kế của các kỹ sư Nga để phát triển một thế hệ mới của xe kéo:

Thiết kế này kết hợp công nghệ của Ultra Motor với hệ thống máy phát điện chạy bằng khí gas tự nhiên nén để cung cấp năng lượng cho bộ pin. Ultra Motor dự kiến giới thiệu giải pháp công nghệ này tại thị trường châu Á vào cuối năm 2009.