Sự cố tràn dầu ảnh hưởng đến Thừa Thiên-Huế và Hà Tĩnh

Theo Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thừa Thiên-Huế, sự cố tràn dầu trên biển miền Trung đã ảnh hưởng trực tiếp đến toàn tuyến biển ở 5 huyện Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Phú Vang và Phú Lộc từ chiều ngày 06/02.

Tại một số xã ven biển như Lộc Vĩnh, Lộc Bình, Vinh Hiền, Vinh Hải, Vinh Mỹ, thị trấn Lăng Cô, xã Quảng Công, xã Phú Thuận, Phú Hải, Phú Diên, Vinh Xuân, Vinh Thanh, Vinh An… đã xuất hiện hiện tượng dầu loang trên mặt biển. Đám dầu loang bị sóng và gió đánh trôi dạt vào bờ biển có chiều dài từ 50-100m, rộng từ 5-10m, dạng vón cục màu đen giống như nhựa đường.

Địa phương bị ảnh hưởng lớn nhất là huyện Phú Lộc, từ khu vực Cảng Chân Mây đến Cửa Kiểng có vệt dầu kéo dài hơn 8km. Số lượng dầu thu gom của các địa phương trong vùng ước tính đã lên đến hơn 51.000kg. Hiện nay, các địa phương đang tiếp tục theo dõi và tập trung thu gom dầu.

Tại Hà Tĩnh, trong mấy ngày gần đây 700 hộ dân thuộc hai xóm ven biển Trung Tân, Trung Tiến, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, lo ngại trước tình trạng có rất nhiều dầu tràn vào bờ làm ảnh hưởng đến môi trường và sinh hoạt. Chủ tịch xã Hồ Xuân Thi cho biết gần một tuần nay dọc bờ biển xã Kỳ Khang dài 6km bị ô nhiễm do người dân đi xe, đánh bắt cá hoặc làm nghề trên biển đều bị dính các vết dầu loang và những hòn dầu đen.

UBND xã đã huy động nhân dân ra bãi biển thu gom những hòn dầu đem chôn, đồng thời báo cáo cho các cấp chính quyền biết sự việc.

Sự cố tràn dầu tại vùng biển miền Trung được phát hiện từ ngày 28/1. Theo nhận định ban đầu của Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu, sự cố trên có thể là do chìm tàu chở dầu trên biển hoặc rỏ rỉ từ các giàn khoan thăm dò dầu khí trên vùng biển ngoài khơi miền Trung.