Hà Tĩnh: Rác ngập thành phố

ThienNhien.Net – Không chỉ khổ sở vì cái nắng nóng như thiêu đốt khắp miền Trung, người dân thành phố Hà Tĩnh đang phải chịu thêm một sự hành hạ không kém là mùi nồng nặc của hàng trăm tấn rác thải rắn sinh hoạt ứ đọng khắp thành phố.


Báo Dân Trí ngày 20/7/2010 cho biết, trên vỉa hè hay bên lề của các tuyến đường như Phan Đình Phùng, Hà Huy Tập, Trần Phú, Nguyễn Công Trứ… rác chất ngổn ngang. Cạnh công viên trung tâm thành phố, trước cổng Bệnh viện Điều dưỡng, bên lề đường trung tâm thương mại BMC, cổng trường mầm non Bắc Hà…. thậm chí ngay sát Thành uỷ, cổng Toà án tỉnh, rác cũng tràn ngập và bốc mùi nồng nặc, ruồi muỗi bâu đầy, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Nguyên nhân trực tiếp của tình trạng này là do người dân sống gần bãi rác Văn Phúc, phường Văn Yên ngăn không cho xe rác tiếp tục vào đổ rác. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa là do việc lập quy hoạch bãi chôn lấp rác thải của chính quyền địa phương chưa hợp lý.

Được biết, từ năm 2008, khi bà con xóm Văn Phúc phản đối việc đổ rác thải rắn sinh hoạt tại đây, thành phố Hà Tĩnh đã có thông báo cho tiếp tục đổ rác ở đây tới 2010 sau đó hứa sẽ có quy hoạch bãi rác mới. Tuy nhiên, đến nay bãi rác Văn Phúc đã quá tải nhưng thành phố Hà Tĩnh vẫn chưa quyết được địa điểm xây dựng bãi chứa rác thải mới, để xảy ra sự việc nêu trên.

Báo điện tử VTC New ngày 19/72010 cho biết, trước nguy cơ bãi rác tại phường Văn Yên quá tải, thành phố Hà Tĩnh đã lập một dự án xử lý chất thải rắn mới. Dự án ban đầu dự kiến được bố trí tại xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà nhưng chính quyền và người dân nơi đây phản đối quyết liệt vì cho rằng không nên đưa rác ra gần khu vực bờ biển để xử lý.

Sau đó, dự án lại được tính toán đưa lên vùng thượng là xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà. Nhưng một lần nữa, người dân địa phương lại phản đối với lý do không nên đưa rác lên đầu nguồn nước. Và đến nay, “số phận” rác của thành phố Hà Tĩnh vẫn chưa được định đoạt.