“Hành trình cứu hổ” về đích

ThienNhien.net – Diễn ra trong vòng 8 tháng, 6 nhóm thí sinh xuất sắc nhất cả nước đã được lựa chọn để tham dự vòng chung kết cuộc thi “Hành trình cứu hổ” của Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF), diễn ra ngày 04/08 tại Hà Nội. Cuộc thi nằm trong khuôn khổ dự án "Thay đổi hành vi – Giảm tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã tại Hà Nội, Việt Nam", dành cho học sinh, sinh viên trên toàn quốc, với mục tiêu góp phần bảo tồn động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam.


Cuộc thi là một phần của dự án nâng cao nhận thức cộng đồng kéo dài bốn năm do WWF phối hợp cùng TRAFFIC thực hiện nhằm giảm tiêu thụ trái phép các sản phẩm từ động vật hoang dã khắp nơi trên cả nước, với nguồn kinh phí hỗ trợ từ Cơ quan Phát triển quốc tế Đan Mạch (DANIDA), được thực hiện với sự hợp tác của Thành đoàn và Hội Sinh viên TP Hà Nội.

Với mục đích, nâng cao nhận thức về thực trạng tiêu thụ ĐVHD nguy cấp, đồng thời tạo sân chơi cho các bạn trẻ được đóng góp vào công cuộc bảo tồn, tại vòng một của cuộc thi, các thí sinh phải đưa ra ý tưởng gây quỹ cho một trung tâm cứu hộ hổ tại Việt Nam. Các nhóm xuất sắc nhất của vòng một đã được tham gia chuyến thực địa tại Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) để hiểu rõ hơn về thực trạng một số loài ĐVHD nguy cấp. Tại vòng chung kết, các nhóm này có cơ hội được thuyết trình ý tưởng của mình trước hội đồng ban giám khảo là những nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và bảo tồn.

Với tiêu chí sáng tạo, khả thi, Ban tổ chức đã chọn ra 6 nhóm xuất sắc nhất từ hơn 100 bài dự thi gửi về để đi tiếp vào vòng chung kết. Nhờ kỹ năng thuyết trình và kiến thức bảo tồn tốt, cùng với tính khả thi của đề án gây quỹ, Trần Tuấn Minh – sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội đã xuất sắc vượt qua năm nhóm để giành giải nhất cuộc thi, và phần thưởng là chuyến thăm vườn thú Sarafi (Singapore). Dương Hằng Linh, sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội đoạt giải nhì và nhóm FWW đến từ Quảng Ngãi đoạt giải ba.

Trần Tuấn Minh chia sẻ: “Em rất vui khi một sinh viên chuyên ngành kinh tế như em có thể đóng góp phần nào đó vào sự nghiệp bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững. Và em cũng rất mong muốn những ý tưởng của em và các bạn sẽ được chọn lọc, triển khai để thực sự trung tâm cứu hộ hổ trở thành hiện thực”.

Nói về cuộc thi “Hành trình cứu hổ”, Tuấn Minh cho biết, em đã được trang bị thêm nhiều kiến thức về bảo tồn động vật hoang dã, hiểu được tính cấp thiết và trên hết, thấy được trách nhiệm của thế hệ trẻ với công việc bảo tồn. Minh cũng mong muốn những ý tưởng của em và các bạn sẽ được chọn lọc, triển khai để trung tâm cứu hộ hổ sẽ trở thành hiện thực.

Thông qua cuộc thi, Ban tổ chức hy vọng giới trẻ nước ta sẽ quan tâm hơn tới tình trạng nguy cấp của các loài động vật hoang dã quý hiếm đang bị buôn bán, tiêu thụ trái phép, từ đó sẽ thực sự hành động góp phần vào công cuộc bảo tồn những nguồn tài nguyên thiên nhiên quý báu của Việt Nam.