Máy phát điện từ sóng biển đoạt giải Phát minh xanh

Vượt qua 10 đề tài trong vòng chung kết cuộc thi Phát minh xanh 2006 do Công ty Sony, Bộ Giáo dục Đào tạo và Bộ Tài nguyên Môi trường tổ chức, "Máy phát điện từ năng lượng sóng biển" của sinh viên Bùi Nguyên Vọng, khoa điện tử trường Đại học Cần Thơ, chiếm giải nhất.

Theo đề tài, Bùi Nguyên Vọng thiết kế một chiếc máy phát điện có phần thu năng lượng sóng hoạt động trên biển, nhưng lại có bộ phận phát điện đặt trên bờ. Nhờ đó có thể dễ dàng bảo dưỡng máy và giữ an toàn cho phần phát điện mà không sợ ảnh hưởng của nước biển.

Chiếc máy phát điện này có thể hoạt động trong nhiều điều kiện sóng biển khác nhau. Dù khi thủy triều lên hay xuống, dù hướng gió trên biển có thay đổi thì máy vẫn có khả năng tự điều chỉnh để tiếp tục hoạt động. Ban giám khảo cuộc thi Phát minh xanh đã đánh giá đây là điểm rất mới của đề tài.

3 giải nhì được trao cho đề tài “Nhà quản lý xanh” của tác giả sinh viên Lê Thị Hồng Điệp trường Đại học bán công Tôn Đức Thắng, TP HCM; “Vườn hoa lọc nước trên hồ B52” của sinh viên Nguyễn Thị Ngọc Anh đến từ Đại học Khoa học tự nhiên, Hà Nội. Nhóm sinh viên Đại học Bách khoa Đà Nẵng cùng đề tài “Giải pháp cấp nước sinh hoạt cho làng nước đen – làng Trà Đình 2, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, cũng đoạt giải nhì thứ 3.

“Nhà quản lý xanh” là một phần mềm tra cứu về các thuật ngữ môi trường bao gồm phần giải thích về các thuật ngữ môi trường, các vấn đề về môi trường mà con người đang phải đối mặt, các quy định của pháp luật về môi trường và những công nghệ tham khảo về xử lý nước thải, chất thải rắn và khí thải. Phần mềm được biên soạn công phu, có cả phần hình vẽ minh họa và phim video về các cảnh báo môi trường.

Trong khi đó đề tài “Vườn hoa lọc nước trên hồ B52” lại chú ý đến khía cạnh môi trường khác. Hồ B52 nằm giữa làng hoa Ngọc Hà của Hà Nội, di tích ghi dấu ấn lịch sử của trận Điện Biên Phủ trên không với phần đuôi của chiếc B52 vẫn còn nhô lên từ dưới lòng hồ. Tuy nhiên, những năm gần đây hồ đã bị ô nhiễm trầm trọng do nước thải sinh hoạt khiến cảnh quan di tích bị xuống cấp trầm trọng.

Nhóm nghiên cứu đề tài đã chắt lọc từ hàng chục giống hoa của làng hoa Ngọc Hà, chọn được những giống hoa có khả năng xử lý nước tốt nhất rồi trồng trên một chiếc bè nổi kết từ những chai nhựa phế liệu. Đề tài đã thành công bước đầu khi các giống hoa được lựa chọn cho kết quả loại bỏ chất ô nhiễm rất tốt.

“Giải pháp cấp nước sinh hoạt cho làng nước đen – làng Trà Đình 2, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, cũng đưa ra giải pháp cho một trường hợp ô nhiễm môi trường cụ thể. Làng Trà Đình lâu nay nổi tiếng với nguồn nước đen do vị trí của làng nằm ở vùng trũng thấp, ô nhiễm hữu cơ từ các phía dồn về, đến mức những chiếc máy bơm ở làng này cũng không chịu nổi mà chỉ một thời gian ngắn là rỉ sét và không sử dụng được. Với các biện pháp xử lý nước đơn giản và phù hợp với vùng nông thôn, nhóm nghiên cứu đã xử lý nước tại khu vực này đạt tiêu chuẩn của nước sinh hoạt.

Tham gia cuộc thi Phát minh xanh lần thứ 7 này, có rất nhiều đề tài nghiên cứu về lĩnh vực năng lượng như máy phát điện từ năng lượng sóng biển, năng lượng dòng chảy trên sông, trấu và giải pháp… Hội đồng giám khảo đánh giá, dường như việc giá dầu trên thế giới ngày càng tăng cao, các nguồn tài nguyên năng lượng đang cạn kiệt, Việt Nam cũng phải nhiều lần tăng giá xăng dầu và vừa mới tăng giá điện… đã khiến sinh viên ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc nghiên cứu các nguồn năng lượng sạch và năng lượng thay thế.

Hội đồng giám khảo cũng trao giải ba cho các đề tài “Thông tin an toàn hóa chất miễn phí” của Phạm Quốc Khánh, sinh viên Đại học bán công Tôn Đức Thắng TP HCM, “Năng lượng dòng chảy trên sông” với tác giả Võ Quốc Tiếng và “Móc bọc thời đại xanh” của Trần Thanh Tuấn, trường Đại học Cần Thơ.

Công bố Dự án xanh Sony, biến đề tài thành hiện thực

7 năm qua, cuộc thi Phát minh xanh có rất nhiều dự án khả thi được sinh viên nghiên cứu và đoạt giải. Tuy nhiên trên thực tế, việc biến đề tài thành hiện thực, đưa ý tưởng vào cuộc sống gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là do vấn đề kinh phí.

Từ năm 2007, Sony bắt đầu giải thưởng “Dự án xanh Sony” để khuyến khích áp dụng các đề tài nghiên cứu của sinh viên vào sản xuất và đời sống. Nhà sản xuất này sẽ lựa chọn những đề tài có tính ứng dụng thực tiễn cao của các cuộc thi Phát minh xanh và chuyển giao cho các tổ chức hoặc cá nhân có nhu cầu áp dụng các nghiên cứu này.

Kể từ năm 2007, Phát minh xanh và giải thưởng Dự án xanh Sony tiến hành song song, nhưng việc trao giải thưởng sẽ được thực hiện xen kẽ theo hình thức mỗi năm một giải thưởng. Năm 2007 sẽ là năm trao giải thưởng Dự án xanh Sony lần 1 và năm 2008 trao giải thưởng Phát minh xanh lần thứ 8.

Theo Ban tổ chức, Phát minh xanh lần 8 sẽ tiếp nhận những đề tài nghiên cứu của sinh viên quanh các chủ đề: Sử dụng phụ phẩm, phế phẩm trong quá trình chế biến nông hải sản để gia tăng giá trị sản phẩm và giảm ô nhiễm môi trường; Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục, tuyên truyền bảo vệ môi trường và tham gia giao thông cho học sinh cấp I.