Áp dụng hệ thống tưới phun mưa cho cây chè, cây ăn quả

Nhằm giúp cho các chủ trang trại chủ động nguồn nước tưới cho cây ăn quả, cây chè công nghiệp, năm 2007 được sự hỗ trợ của Trung tâm khuyến nông Quốc gia, Trung tâm khuyến nông – Khuyến lâm Hà Tĩnh triển khai xây dựng mô hình Khuyến Công theo Hệ thống tưới tiết kiệm nước bằng biện pháp tưới phun mưa cho cây chè và cây ăn quả tại các xã Trường Sơn (Hương Sơn), Hương Trà (Hương Khê), Hương Minh (Vũ Quang) và Kỳ Trung (Kỳ Anh).

Mô hình này có sự tham gia của 5-7 hộ/xã, cho diện tích tưới từ 1,2- 1,5ha. Đây là kỹ thuật tưới hiện đại, tiết kiệm nước, là biện pháp kỹ thuật cung cấp phân phối nước từng ít một, chỉ làm ướt từng khoảng đất nhỏ ở gốc, nước ngấm vào những vùng đất có sự hoạt động của rễ cây nên cây thường xuyên có nước để phát triển tốt, đặc biệt là vào mùa khô.

Các hộ tham gia mô hình được Nhà nước hỗ trợ 50% giá trị vật tư (Máy bơm, vòi phun ly tâm, dây diện, ống nhựa các loại, gạch, xi măng…), trị giá từ 70-85triệu đồng/xã (tuỳ theo diện tích tưới của từng mô hình).

Ngoài ra, Trung tâm đã tổ chức được 4 lớp tập huấn về cách xây dựng, lắp đặt, sử dụng, bảo dưỡng, sữa chữa … cho gần 200 lượt người/ngày và tổ chức tham quan học tập. Thông qua tập huấn, tham quan học tập các hộ nông dân đã được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm khuyến nông – khuyến lâm tháo gỡ và giải đáp những thác mắc trong quá trình sử dụng và vận hành máy.

Vừa qua, Trung tâm khuyến nông tổ chức Hội thảo tổng kết thực hiện mô hình nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được và rút ra bài học kinh nghiệm để từng bước nhân rộng ra một số địa phương trên địa bàn toàn tỉnh thời gian tới. Tại Hội thảo các đại biểu, các hộ nông dân đã đánh giá cao những kết quả đã đạt được của mô hình này, nó không những mang lại hiệu quả kinh tế mà còn giúp người nông dân đổi mới tư duy, suy nghĩ trong cách làm ăn mới….

Tuy nhiên, để nhân rộng mô hình Nhà nước cần có những chính sách cho vay vốn ưu đãi, tổ chức hướng dẫn kỹ thuật,… để giúp người dân xây dựng hệ thống tưới tiết kiệm. Từ đó mang lại hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp, từng bước góp phần đẩy mạnh công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn.