Hà Nội: trồng cây đặc trưng cho từng tuyến phố

Sở GTCC Hà Nội đang lên phương án trồng và phát triển cây xanh thống nhất trên từng đoạn, tuyến phố của Hà Nội. Mỗi tuyến phố sẽ lựa chọn 1 đến 2 loại cây chủ đạo tạo đặc trưng cho từng con đường.

Đối với các tuyến phố mới xây dựng chỉ trồng 1 loại cây có cùng chiều cao, đường kính thân, độ phân cành. Cây trồng mới là những cây thân thẳng, dễ trồng rễ cọc khoẻ ăn sâu vào đất để tránh đổ khi mưa bão và tán cây gọn, đẹp có tuổi thọ cao, cành nhánh không giòn dễ gẫy… Đặc biệt, sẽ không trồng những cây có gai nhọn, có hoa, quả hấp dẫn ruồi muỗi.

Hiện tại, Sở GTCC đã lựa chọn được 20 chủng loại cây trồng trên đường phố Hà Nội gồm: Vàng anh, Lát hoa, Me, Sưa, Sao đen, Nhội, Phượng vĩ, Cơm nguội, Sữa, Ban móng bò, Ngọc lan, Long não, Lan tây, Muồng vàng yến, Muồng hoa đào, Hoàng lan, Bằng lăng, Sấu.

Dự kiến, việc triển khai trồng thay thế cây mới sẽ thực hiện trong năm 2007, trong đó những tuyến phố đã hình thành chủng loại cây thì cây trồng thay thế sẽ được trồng đúng chủng loại. Còn lại các tuyến phố khác sẽ trồng các loại cây tuỳ theo độ rộng của vỉa hè tuyến phố đó.

Cụ thể, phố có hè rộng dưới 3m trồng Bằng lăng, Sưa, Muồng vàng yến, Lát. Vỉa hè các tuyến phố rộng hơn 3m trồng các loại cây Sưa, Sữa, Ngọc lan, Hoàng lan, Long não, Muồng…

Theo đó, trong năm nay cả thành phố sẽ phải di chuyển và trồng mới 5.888 cây mới.