Bán thùng đựng axit cho người dân chứa nước

Mắt đứa con 3 tuổi của anh Lê Minh Thành, ở quận 7, TP HCM, bỗng phồng đỏ, đau rát, sau khi rửa mặt từ nước trong chiếc thùng cũ anh vừa mua. Đọc kỹ nhãn mác bằng tiếng Anh trên thùng, anh Thành tá hỏa bởi thùng này vốn dùng để chứa axit nitric.

“Vì ít tiền nên tôi tìm mua thùng đã sử dụng tại quận 11, không để ý lắm đến nhãn tiếng nước ngoài. May mà có người lớn ở nhà để kịp thời xử trí, nếu không con tôi có thể đã mù mắt”, anh Thành chưa hết bàng hoàng kể.

Theo lời anh Thành, chiếc thùng trên anh mua tại đường Hàn Hải Nguyên, quận 11, nơi chuyên bán thùng đã qua sử dụng. Trên đoạn đường chưa đầy 100 m ở đây, có hơn 10 cửa hiệu bày vô số thùng chứa bằng nhựa và sắt, đa số đã chứa thuốc tẩy, phẩm màu trong ngành dệt, dầu nhớt và cả axit. Tuy nhiên, phần lớn thùng có nhãn mác bằng tiếng Anh, tiếng Hoa hoặc không còn nhãn mác, khiến người mua khó phát hiện từng chứa chất gì.

Chủ một cửa hiệu cho biết, hàng này được bán nhiều nhất cho người có thu nhập thấp, sống ở các quận ven TP HCM và các tỉnh miền Tây Nam bộ. “Đặc biệt, loại thùng có thể tích 30 lít không đủ cung cấp vì cơ sở kinh doanh bia hơi, bia tươi ưa chuộng”, bà chủ cửa hiệu vừa nói vừa trỏ tay vào lô thùng có dán nhãn “chứa axit”.

Thấy khách e dè về khả năng độc hại của thùng, bà chủ cửa hiệu trên trấn an: “Đã rửa sạch, cứ yên tâm chứa nước”. Bà còn trỏ vào thùng đựng axit oxalic, khẳng định “thùng này trước chứa bột mì”

Một số người dân sống trên đường Hàn Hải Nguyên, cho biết, “chợ thùng” đã có mặt từ hơn 10 năm nay. Lúc đầu các cửa hàng chỉ kinh doanh thùng nước cũ, nhưng vài năm nay họ bán cả những thùng hóa chất. Những thùng này “ăn khách” bởi giá chỉ bằng khoảng một nửa thùng mới, và do vốn dùng chứa hóa chất nên sản xuất từ nhựa cao cấp. Để thu hút khách hàng, các cửa hàng khuyến mãi cả dịch vụ chế tạo vòi nước hoặc giao hàng tận nhà cho người mua.

Ông Nguyễn Xuân Mai, Phó Viện Vệ sinh y tế công cộng TP HCM, khẳng định, những vật chứa hóa chất được xem là rác thải độc hại cần được tiêu hủy vì chúng có thể gây nguy hại cho sức khỏe của người dân.

Cũng theo ông Mai, do chứa hóa chất lâu ngày nên độc hại có thể thấm vào thành thùng, nước không thể rửa sạch được. “Một số hóa chất không gây tác hại tức khắc mà tích lũy trong cơ thể, sinh bệnh về sau. Người dân tuyệt đối không nên mua dùng”, ông Mai cảnh báo.