Malaysia, Singapore hoãn các giải đấu thể thao vì khói bụi

ThienNhien.Net – Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) đã quyết định hoãn 4 trận thi đấu bóng đá giải Cúp Malaysia dự kiến diễn ra vào tối 3/10 tại bang Johor, Negeri Sembilan và Selangor, do tình hình khói bụi ngày càng tồi tệ trên cả nước.

Tương tự, nước láng giềng Singapore cũng hoãn ngày thi đấu đầu tiên của giải bơi lội FINA Championship, có sự tham gia của ngôi sao Missly Franklin vì khói bụi từ Indoneisa.

Tại Kuala Lumpur, cuộc thi chạy marathon mang tên Standard Chartered KL Marathon 2015 dự kiến vào ngày 4/10 đã bị hủy bỏ do chất lượng không khí ngày càng trở nên tồi tệ và dựa vào những lời khuyên ngành y tế, Liên đoàn Điền kinh Malaysia (MAF) và Viện Thể thao Quốc gia (NSI).

Khói bụi bao phủ thủ đô Kuala Lumpur (Ảnh : Kim Dung/Vietnam+)
Khói bụi bao phủ thủ đô Kuala Lumpur (Ảnh : Kim Dung/Vietnam+)

Quyết định hủy bỏ cuộc thi chạy marathon này cũng nhận được sự đồng tình của Hội đồng thành phố Kuala Lumpur và nhà tài trợ là Ngân hàng Standard Chartered Malaysia.

Trong khi đó, hai chuyến bay từ sân bay quốc tế Penang, Malaysia đến Indonesia đã bị trì hoãn, trong khi hai chuyến bay nội địa từ Penang đến Subang bị hủy bỏ cũng là do khói bụi.

Các chuyến bay bị trì hoãn là AirAsia QZ0387, được dự kiến khởi hành hồi 19 giờ 15 ngày 3/10 để đến Surabaya, và chuyến bay AirAsia AK0299, dự kiến khởi hành 18 giờ 55 cùng ngày để đến Medan, Indonesia.

Ba chuyến bay khác của AirAsia đã được lên kế hoạch để đi đến sân bay quốc tế Penang từ Kuala Lumpur (AK6114), Surabaya (QZ0386) và Langkawi (AK6243), cũng đã bị hoãn lại do tầm nhìn trên không chỉ trong khoảng từ 600-900m.

Cục khí tượng Malaysia đã đưa ra cảnh báo khói mù gây ra tầm nhìn thấp dưới 5 km trên vùng biển ngoài khơi tại 9 tiểu bang, gồm Kedah, Penang, Perak, Selangor, Negeri Sembilan, Melaka, Johor, Pahang và Sarawak.

Cơ quan khí tượng này cho biết tình hình trên rất nguy hiểm cho các tàu biển không có thiết bị định vị.

Theo Cục Môi trường, chỉ số ô nhiễm không khí trên toàn quốc đang tăng dần theo từng giờ. Tính đến 16 giờ ngày 3/10, chỉ số API cao nhất được ghi nhận tại Nilai, bang Negeri Sembilan (166), tiếp theo là Shah Alam, bang Selangor (161), thành phố Malacca, bang Malacca (149), thành phố Putrajaya (146), Cheras, Kuala Lumpur (128).

Tổng cộng đã có 24 khu vực có chỉ số API cao rất có hại cho sức khỏe.

Trước dự báo tình hình khói bụi có thể còn tiếp tục kéo dài thêm một tháng nữa, Bộ Y tế Malaysia đã tích cực chuẩn bị, sẵn sàng đối phó với các bệnh có thể gia tăng do khói bụi.

Thứ trưởng Bộ Y tế Hilmi Yahya cho biết Bộ có đủ thuốc men và khẩu trang để đối phó tình hình, đồng thời trấn an người dân rằng cho đến nay, không có sự gia tăng đáng báo động trong các bệnh liên quan đến khói bụi tại các bệnh viện và phòng khám trên toàn quốc.

Ông Hilmi cho biết ngày 2/10, truyền thông địa phương dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia (BNPB) Indonesia, ông Willem Rampangilei, nói rằng vấn đề khói bụi, do cháy rừng và trồng rừng ở Indonesia, sẽ kết thúc trong một tháng với sự khởi đầu của mùa mưa.

Với sự thay đổi thời tiết, các đám cháy ở các vùng đất than bùn sẽ bị dập tắt và khói bụi gây ảnh hưởng tới Malaysia và Singapore trong hai tháng qua sẽ chấm dứt.