“Suy nghĩ trước khi ăn – Là cách bảo vệ môi trường”

ThienNhien.Net – Chủ đề của lễ kỷ niệm Ngày Môi trường Thế giới 2013 là Think.Eat.Save (Suy nghĩ trước khi ăn – Là cách bảo vệ môi trường). Think.Eat.Save là một chiến dịch chống lãng phí thực phẩm , khuyến khích bạn giảm sự lãng phí và phát thải thực phẩm.

Theo thông tin của Bộ Tài nguyên và Môi trường, chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 2013 sẽ được tổ chức từ 4/6 – 5/6 tại Thừa Thiên – Huế với các nội dung: Hội nghị tổng kết xây dựng và nhân rộng mô hình điểm khu dân cư bảo vệ môi trường; Tham quan mô hình du lịch xanh gắn với bảo vệ môi trường của tỉnh Thừa Thiên Huế; Tổng kết và trao giải cuộc thi quốc gia “Sáng tác tranh cổ động môi trường” năm 2012 và tham quan triển lãm.

Đáng chú ý, Chương trình “Chào mừng Ngày Môi trường thế giới và Lễ trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2013” sẽ được diễn ra lúc 20 giờ 4/6/2013 tại Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế (dự kiến truyền hình trực tiếp trên VTV và Đài PTTH Thừa Thiên Huế). Tiếp đó, ngày 5/6long trọng diễn ra lễ mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với sự góp mặt của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Bộ TNMT, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đại diện cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Cùng ngày, Chương trình trồng cây “1 triệu cây xanh cho Việt Nam” sẽ được diễn ra ngay sau lễ mittinh.

Ảnh minh họa: foerstel.com
Ảnh minh họa: foerstel.com

Liên hợp quốc và Tổ chức Nông Nghiệp (FAO) cho biết, mỗi năm thế giới đã lãng phí 1,3 tỷ tấn thực phẩm . Lãng phí này tương đương với toàn bộ lượng thực phẩm được sản xuất ở khu vực cận Sahara – Châu Phi. Cũng theo FAO, cứ 7 người thì lại có bị đói và hơn 20.000 trẻ em dưới 5 tuổi bị chết đói mỗi ngày.

Với việc mất cân bằng lớn trong lối sống và kết quả của việc tàn phá môi trường, chủ đề năm nay “Suy nghĩ trước khi ăn – Là cách bảo vệ môi trường” Think.Eat.Save – khuyến khích bạn hãy để ý hơn về ảnh hưởng của môi trường tới việc lựa chọn thực phẩm, giúp bạn thực hiện và đưa ra những quyết định sáng suốt.

Trong khi cả hành tinh đang chật vật để cung cấp đủ nguồn lực giúp duy trì sự sống của 7 tỷ người (dự kiến sẽ tăng đến 9 tỷ người vào năm 2050), FAO ước tính rằng 1/3 sản lượng lương thực toàn cầu, hoặc là lãng phí hoặc bị mất mát. Chất thải thực phẩm là sự tiêu hao nguồn tài nguyên thiên nhiên và gây ra những tác động tiêu cực tới môi trường.

Chủ đề năm nay nhắc nhở bạn hành động từ chính gia đình bạn và sau đó bạn sẽnhận thấy ​​sức mạnh của tập thể, bạn và mọi người sẽ thực hiện giảm thiểu chất thải thực phẩm, tiết kiệm tài chính, giảm tới mức thấp nhất tác động môi trường tới sản xuất thực phẩm và thúc đẩy quy trình sản xuất thực phẩm trở nên hiệu quả hơn.