Chưa đầy 1 tuần, 86 con voi bị thảm sát

ThienNhien.Net – Những kẻ săn trộm giết hại ít nhất 86 con voi, bao gồm 33 con đang mang thai, trong vòng chưa đầy một tuần tại Cộng hòa Chad.

Guardian dẫn lời Quỹ Phúc lợi Động vật Quốc tế (IFAW) thông báo việc tìm thấy những con voi gần Fianga, một thành phố sát biên giới giữa Chad và Cameroon. Ngà của chúng đều bị cắt.

Fianga gần ranh giới của công viên quốc gia Sene Oura tại Chad và công viên quốc gia Bouba N’Djida của Cameroon. Những đàn voi thường tới hai công viên này vào mùa khô trước khi mùa mưa bắt đầu từ tháng 4 hàng năm. Nhà chức trách nhận định rất có thể những kẻ giết voi là người Chad và Sudan. Chúng cưỡi ngựa và mang theo súng tiểu liên AK, cưa.

“Chúng hạ sát những con voi mang thai và toàn bộ voi con. Trong điều kiện thuận lợi nhất, một đàn voi phải chờ tới hơn 20 năm mới đạt tới số lượng như thế”, Celine Sissler-Bienvenu, một nhà bảo tồn của IFAW, phát biểu.

Người dân trong một làng gần hiện trường vụ thảm sát voi tại Chad nói chuyện với một nhà bảo tồn bên cạnh xác một con voi (Ảnh: AP)
Người dân trong một làng gần hiện trường vụ thảm sát voi tại Chad nói chuyện với một nhà bảo tồn bên cạnh xác một con voi (Ảnh: AP)

Vụ thảm sát chấn động này là một tổn thất nặng nề đối với một trong những đàn voi rừng còn lại của châu Phi. SOS Elephants, một tổ chức phi chính phủ tại Chad, nói rằng khoảng 650 con voi trong công viên quốc gia Bouba N’Djida của Cameroon đã bị giết chỉ trong vài ngày vào tháng 2/2012. Sau đó vài trăm con voi trong công viên quốc gia Bouba N’Djida đã di chuyển sang Chad để tránh bọn săn trộm.

Xung đột vũ trang liên miên và khả năng quản lý kém tại khu vực Trung Phi trong nhiều năm qua khiến nạn săn trộm bùng nổ tới mức các chính phủ không thể kiểm soát. Tổng thống Chad, ông Idriss Deby Itno, từng ký một thỏa thuận với IFAW về việc cung cấp lực lượng bảo vệ động vật hoang dã trong công viên quốc gia Sene Oura, song biện pháp này hầu như không thể ngăn chặn bọn săn trộm.