Thẩm định hồ sơ công nhận VQG Cát Tiên là di sản thiên nhiên thế giới

ThienNhien.Net – Ngày 17/9, tại Đồng Nai, các chuyên gia của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng nhằm thẩm định hồ sơ, trên cơ sở đó đệ trình UNESCO công nhận VQG Cát Tiên là di sản thiên nhiên thế giới.

Đại diện IUCN cho biết, để thẩm định hồ sơ về VQG Cát Tiên, các chuyên gia sẽ trực tiếp khảo sát tại Vườn và làm việc với người dân, chính quyền khu vực vùng đệm của VQG từ nay đến ngày 26/9. Sau đó, các chuyên gia tiếp tục thực hiện các cuộc phỏng vấn, gặp gỡ người dân và chính quyền địa phương của ba tỉnh liên quan là Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước để làm rõ tính nổi bật, đặc hữu của khu vực này, cũng như công tác quản lý bảo tồn thiên nhiên tại VQG Cát Tiên.

VQG Cát Tiên (Ảnh: Người lao động)

VQG Cát Tiên nằm trên địa bàn ba tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai và Bình Phước với tổng diện tích 71.920ha. Hiện Vườn là một trong 6 khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Việt Nam và là một trong 4 đề cử trình UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

VQG Cát Tiên có hệ thực vật phong phú với 1.610 loài. Các loài cây gỗ chủ yếu thuộc họ dầu, họ đậu, họ bằng lăng, trong đó có 31 loài có tên trong Sách đỏ như: gõ đỏ, gõ mật, cẩm lai, giáng hương, vên vên, dầu song nàng…

Hệ thú bao gồm 105 loài có quan hệ chặt chẽ với vùng Tây Nguyên. Các loài thú móng guốc dễ quan sát có bò tót, voi, nai, lợn rừng, cheo cheo, mễnh, trong đó có 39 loài nằm trong Sách đỏ như bò tót, voi, chà vá chân đen, vượn đen má vàng, cu li nhỏ.

Trong số 351 loài chim thì 31 loài có tên trong Sách đỏ là: gà tiền mặt đỏ, gà lôi hông tía, công, gà so cổ hung, hạc cổ trắng. Bò sát tại Cát Tiên có khoảng 109 loài, trong đó có 20 loài có tên trong Sách đỏ. Động vật lưỡng cư có tới 41 loài, trong đó có 3 loài có tên trong Sách đỏ…