Chiến dịch minh bạch hóa ngành khai khoáng

ThienNhien.Net – Ngày 16/11, hai trăm nhà hoạt động từ trên 50 quốc gia đã nhóm họp tại Hội nghị kéo dài 3 ngày ở Montreal do Liên minh Publish What You Pay (PWYP) tổ chức. Đây là hội thảo nằm trong chiến dịch toàn cầu nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong ngành công nghiệp dầu khí và khai khoáng.


Các đại biểu đại diện cho hàng trăm tổ chức đang hoạt động tại các quốc gia giàu tài nguyên khắp thế giới, các giám đốc điều hành trong ngành công nghiệp khai khoáng, các quan chức chính phủ, các học giả, những đại diện bảo vệ quyền con người, môi trường, chống tham nhũng, quyền tiếp cận thông tin… đã tham gia hội nghị với mục đích đảm bảo quyền hưởng lợi của người dân từ các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Canada được chọn là địa điểm tổ chức Hội nghị vì quốc gia này là quê hương của nhiều công ty khai mỏ lớn nhất thế giới. Năm 2008, hơn 75% công ty khai khoáng hoạt động tại trên 100 quốc gia khắp thế giới có trụ sở tại Canada.

Hội nghị cũng tạo cơ hội cho các tổ chức xã hội dân sự từ nhiều quốc gia, nơi có các công ty của Canada đang hoạt động, xem xét chiến dịch mới của chính phủ Canada về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) trong ngành công nghiệp khai khoáng.

Mặc dù dầu khí và khoáng sản là nguồn thu quan trọng của hơn 60 quốc gia đang phát triển và chuyển đổi, nhưng trớ trêu thay, hơn 2/3 số dân nghèo nhất trên thế giới lại đang sống tại những đất nước này.

Mặc dù nhận được hàng tỉ USD mỗi năm từ các công ty khai thác, các quốc gia này vẫn bị xếp vào hàng những nước nghèo nhất, có tốc độ phát triển kinh tế thấp nhất, quản lý độc đoán nhất, xung đột và bất ổn về chính trị nhất thế giới. Đây được coi là kết quả của việc quản lý tài nguyên không minh bạch, vô trách nhiệm và kém hiệu quả.

Hội nghị PWYP sẽ xem xét vai trò của tính minh bạch trong việc biến nguồn tài nguyên thiên nhiên thành một lợi thế chứ không phải một “lời nguyền” cho các quốc gia này.

Những người tham gia hội nghị cũng nêu bật sự cần thiết phải có tính minh bạch ở mọi công đoạn của ngành công nghiệp khai thác từ cách thức tiếp cận với nguồn tài nguyên của các công ty khai khoáng, quá trình nhận giấy phép và triển khai dự án… sao cho người dân của các quốc gia giàu tài nguyên có thể hưởng lợi từ lợi nhuận thu được.

Hội nghị cũng đánh giá những tiến bộ đã đạt được trong các tiêu chuẩn như Sáng kiến minh bạch trong Khai thác tài nguyên (EITI) và Luật An Ninh Năng lượng Thông qua Minh bạch hóa của Mỹ.

Các đại biểu cũng sẽ tham gia vào hội đồng cố vấn xã hội dân sự cho Bản Hiến chương Tài nguyên Thiên nhiên Toàn cầu mới.