VQG Cúc Phương tiếp nhận 2 mẹ con voọc quý hiếm

Ảnh: Sài Gòn Tiếp thị

ThienNhien.Net – Hai cá thể voọc thuộc loại chà vá chân xám gồm một mẹ một con đã được chuyển giao ngay cho VQG Cúc Phương trong ngày 24/4, chỉ sau một ngày chúng được Chi cục kiểm lâm Bình Định giải cứu tại một hộ gia đình.

Hai cá thể voọc này vốn được Hạt kiểm lâm liên huyện Tuy Phước, Quy Nhơn giải cứu ngày 23/4 khi chúng đang được nuôi giữ tại gia đình ông Hùng ở thôn Long Thành, xã Phước Mỹ, TP Quy Nhơn, Bình Định. Ông Hùng cho biết, ông đã mua hai con voọc này hơn một tháng trước từ một người dân ở huyện miền núi Vân Canh (Bình Định), khi đó, hai mẹ con voọc đang trong tình trạng suy kiệt, chuẩn bị bị giết thịt nấu cao.

Sau khi tiếp nhận 2 cá thể voọc, Hạt Kiểm lâm địa phương đã tuyên truyền, giải thích cho ông Hùng biết việc nuôi giữ trái phép động vật hoang dã là vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ loài linh trưởng. Đặc biệt, voọc chà vá chân xám vốn là loài linh trưởng đặc biệt quý hiếm, được Sách đỏ Việt Nam xếp vào nhóm IB, tức loài cực kỳ nguy cấp có nguy cơ tuyệt chủng cần được bảo vệ. Ông Hùng đã đồng ý bàn giao lại 2 cá thể voọc chà vá chân xám ngay khi được ngành chức năng phân tích cặn kẽ.

Ngày 24/4, thủ tục tiếp nhận 2 cá thể voọc cũng đã hoàn tất.