Bắc Ninh có nhà máy xử lý chất thải công nghiệp

ThienNhien.Net – Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp đầu tiên ở Bắc Ninh do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hùng Hưng Môi trường xanh làm chủ đầu tư đã khánh thành và đi vào hoạt động ngày 01/06 tại thôn Đồng Sài, xã Phù Lãng, huyện Quế Võ.

Ông Đàm Thận Cường, Giám đốc công ty cho biết, công ty đã đầu tư trên 30 tỷ đồng cho giai đoạn I với công suất xử lý 5 tấn chất thải/ngày.

Với hệ thống xử lý nước thải bằng phương pháp hóa sinh kết hợp; hệ thống tẩy rửa phuy; hệ thống ổn định và hóa rắn tro xỉ, bùn thải; lò đốt chất thải nguy hại công suất 200 kg/h, các chất thải công nghiệp qua xử lý đều đạt tiêu chuẩn cho phép, đảm bảo an toàn cho môi trường.

Sau khi giai đoạn I hoạt động ổn định, công ty sẽ đầu tư thêm hệ thống tái chế chất thải và nâng công suất nhà máy lên gấp 2 đến 3 lần hiện nay.
Hệ thống này có thể phân tách các kim loại quý từ các chất thải công nghiệp, đặc biệt là các bo mạch, linh kiện điện tử để tái sử dụng, vừa giảm thiểu lượng rác thải gây ô nhiễm môi trường, vừa tiết kiệm nguồn tài nguyên khoáng sản và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Mặc dù Bắc Ninh có nền công nghiệp phát triển khá mạnh nhưng việc thu gom và xử lý các chất thải, trong đó có chất thải nguy hại trong thời gian qua chưa được thực hiện triệt để. Rác thải công nghiệp chủ yếu vẫn được chôn lấp theo phương pháp thông thường với các loại rác thải khác.

Tỉnh không có bãi rác dành riêng cho rác thải công nghiệp nên nhiều doanh nghiệp hoặc đổ trộm ra các cánh đồng, hoặc đốt tại chỗ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.