Nhật đặt trạm đo khói bụi ô nhiễm từ Trung Quốc

ThienNhien.Net – Trong bối cảnh người dân ở Kyushu lo ngại các vấn đề về sức khỏe trước thông tin khói bụi ở Trung Quốc lan đến Nhật Bản, tỉnh Fukuoka bắt đầu lắp đặt thêm các máy quan trắc khí độc PM 2.5 tại 10 địa điểm thuộc tỉnh này, bao gồm cả thành phố Nogata và Dazaifu.

Máy đo tự động phân tử PM 2.5 độc hại vừa được lắp đặt tại một trạm quan trắc (Ảnh: Yomiuri/VietnamPlus)
Máy đo tự động phân tử PM 2.5 độc hại vừa được lắp đặt tại một trạm quan trắc (Ảnh: Yomiuri/VietnamPlus)

Chính quyền tỉnh Fukuoka đã bắt đầu công bố kết quả đo đạc khí PM 2.5 trên trang web chính thức của tỉnh.

Trong thời gian tới, tỉnh Fukuoka hiện đã lắp đặt máy đo tại tổng cộng 21 địa điểm, bao gồm cả 10 địa điểm nêu trên, nhằm giám sát triệt để nguy cơ khói bụi trên toàn vùng.

Máy đo được đặt chế độ hoạt động liên tục 24/24 hút không khí qua một lỗ khí và đo nồng độ phân tử PM 2.5 mỗi giờ.

Riêng ngày 5/2, Viện Nghiên cứu Môi trường Sức khỏe tỉnh Fukuoka đã công bố cho báo giới các thông tin đo đạc đầu tiên của thiết bị này.

Cụ thể, từ 9-10 giờ sáng 5/2, lượng khí PM 2.5 là 24 microgram/m3 không khí.

Viện này cho biết các thiết bị đo mới lắp đặt này sẽ được liên kết với 9 thiết bị giám sát hiện có nhằm đảm bảo toàn bộ các khu vực trong tỉnh được theo dõi 24/24.

Vào buổi chiều, kết quả đo đạc cho thấy vào lúc 3 giờ chiều 5/2, PM 2.5 tăng lên tới 30 microgram/m3 ở thành phố Yanagawa City. Tuy nhiên, nồng độ này vẫn thấp hơn so với tiêu chuẩn 35 microgram/m3 của Chính phủ Nhật Bản.

Yoichi Kurokawa, một quan chức thuộc Viện này, cho biết tỉnh Fukuoka sẽ thu thập dữ liệu trên diện rộng và kỹ lưỡng từ các thiết bị được lắp đặt bổ sung và phân tích chất lượng không khí nhằm xác định nguyên nhân chính của tình trạng ô nhiễm trong tương lai gần.