Hà Tĩnh: Mô hình bí xanh phát huy hiệu quả

ThienNhien.Net – Từ lâu đời, cây bí xanh đã gắn bó quen thuộc với người nông dân Hà Tĩnh và là một món ăn thông dụng của nhiều gia đình ở đây. Tuy nhiên, trước đây, người nông dân Hà Tĩnh trồng bí xanh với quy mô nhỏ lẻ, trong phạm vi hộ gia đình theo kiểu tự cung, tự cấp nên năng suất và hiệu quả kinh tế thường không cao, ít hộ gia đình đầu tư mở rộng diện tích trồng loại cây này.

Nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu ở Hà Tĩnh có thể phù hợp với đặc điểm sinh trưởng, phát triển của nhiều loài bí, trong đó có giống bí xanh, vụ đông xuân năm 2008-2009 Trung tâm Ứng dụng Khoa học kỹ thuật thành phố Hà Tĩnh đã phối hợp với Trung tâm Giống cây trồng Hà Tĩnh triển khai xây dựng mô hình thí điểm trồng bí xanh số 1 trên diện tích 0,5 ha tại thôn Bình Yên- Xã Thạch Bình với sự tham gia của 12 hộ nông dân. Được biết đây là giống do Viện cây Lương thực và Thực phẩm lai tạo.

Theo nhận định của các hộ gia đình thực hiện mô hình, giống bí xanh này có đặc tính chịu hạn khá tốt. Thân cây khá to, chắc, độ bám đất khá sâu nên dù khí hậu rất khắc nghiệt, khả năng sinh trưởng và phát triển của bí vẫn cao. Một ưu điểm nổi trội rất quan trọng quyết định năng suất thu hoạch của giống bí này là khả năng để nhánh nhiều và tỷ lệ đậu quả cao trong thời gian chưa đầy 3 tháng.

Sau 3 tháng triển khai thực hiện mô hình thử nghiệm, năng suất thu hoạch bình quân của giống bí xanh đạt 2 tấn/sào (400 tấn/ha). Quả bí thường dài trên 0,5 mét và bình quân nặng từ 1,9 – 2,1 kg/quả. Trên mỗi cây bí, người nông dân có thể thu hoạch được từ 5-6 quả trở lên. Theo thời giá hiện nay trên thị trường từ 3.800-4.000 đồng/quả, người trồng bí có thu nhập cho thu từ 6 -7 triệu đồng/sào (tức khoảng 130 đến 140 triệu đồng/ha), thu lãi ròng khoảng 65 triệu/ha tăng gấp từ 3,5 lần so với trồng các loại cây trồng khác như ngô, khoai, sắn, lạc…

Ngoài ra, quả của giống bí xanh này nhiều nước, ít hạt, vỏ mỏng, thịt chắc nên thời gian cất trữ, bảo quản khá lâu ngày. Vi vậy, khách hành ưa chuộng, sản xuất đến đâu, các hộ trồng bí đều bán hết đến đó.

Không chỉ trồng được một vụ, giống bí này có thể trồng được 2 vụ trong 1 năm. Như vậy, chỉ trong vòng khoảng 6 tháng 2 vụ, nếu trồng và chăm sóc đúng yêu cầu kỹ thuật, thì trên 1 ha diện tích, người trồng bí sẽ có thu nhập từ 260 – 280 triệu/ha, thu lãi gần 130 triệu/ha. Đây là hiệu quả kinh tế rất cao mà từ trước đến nay ở Hà Tĩnh chưa có giống cây trồng nào đạt được.

Sau thành công của mô hình này, trong thời gian tiếp theo, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Khuyến nông & Khuyến ngư Hà Tĩnh sẽ chỉ đạo các địa phương khuyến khích nông dân mở rộng diện tích trồng giống bí xanh này. Hi vọng rằng, cây bí xanh sẽ thực sự trở thành giúp người nông dân Hà Tĩnh thoát nghèo và vươn lên làm giàu.