Tiếng nói của dòng sông

Triển lãm “Gương? Nếu dòng sông biết nói” nằm trong dự án "Sông Tô Lịch – những góc nhìn qua ảnh" do Quĩ môi trường Sida tài trợ nhằm nâng cao nhận thức về môi trường của thanh niên, qua đó họ tìm thấy cách thức riêng của mình để tuyên truyền về môi trường trong giới trẻ và cộng đồng.

Đây là kết quả của quá trình làm việc hơn bốn tháng của 19 đoàn viên thanh niên phường Thịnh Quang (Đống Đa, Hà Nội). Với sự hướng dẫn của chuyên gia đến từ Nhóm Đào tạo và phát triển sáng tạo, các bạn trẻ đã tham gia các hội thảo về môi trường và nhiếp ảnh cộng đồng (photo voice). Quá trình chụp ảnh cũng là quá trình các bạn trẻ tiếp cận, tìm hiểu các vấn đề môi trường và về cuộc sống của những người dân bên bờ sông Tô Lịch. Dần dần, lớn lên trong các bạn không chỉ là sự tự tin và sáng tạo, mà còn là tinh thần trách nhiệm đối với môi trường sống xung quanh.

Triển lãm ảnh được tổ chức tại Trường tiểu học Thái Thịnh ngày 23/01, nằm bên bờ kênh của sông Tô Lịch. Tại triển lãm, các bạn trẻ đem đến những câu chuyện, cảm nhận trực tiếp để đối thoại với người xem là các bạn thanh niên và cư dân địa phương. Đây là sự khởi đầu của những trao đổi và thảo luận trong cộng đồng về những vấn đề môi trường của sông Tô Lịch, tiến đến xây dựng một kế hoạch hành động cụ thể.

Nhóm Đào tạo và phát triển sáng tạo đã làm việc tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á trong mười năm, với sứ mệnh hỗ trợ các cá nhân và tổ chức tăng cường sự sáng tạo để phát triển cá nhân và cộng đồng qua các dự án nhiếp ảnh cộng đồng nhằm nâng cao sự tham gia của người dân. Nhóm đã thực hiện chín dự án nhiếp ảnh cộng đồng tại Việt Nam và các nước trong khu vực. “Gương?” là dự án đầu tiên tập trung vào chủ đề môi trường.