Việt Nam hưởng ứng Ngày Quốc tế giảm nhẹ thiên tai

Chủ đề chính được Việt Nam chọn thực hiện trong năm 2007 là “Giảm nhẹ thiên tai bắt đầu từ trường học” với mục đích xây dựng ý thức phòng chống thiên tai cho các em học sinh.

Sáng 10/10 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế giảm nhẹ thiên tai (13/10).  

Ngày Quốc tế giảm nhẹ thiên tai 13/10/2007 được Việt Nam chọn với chủ đề “Giảm nhẹ thiên tai bắt đầu từ trường học”. Đây là chủ đề đúng đắn và thiết thực, thể hiện cao sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đối với trẻ em trong công tác phòng chống thiên tai. 

Ông Đào Xuân Học, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết : Việt Nam nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa và thường xuyên phải đối mặt với các loại hình thiên tai.

Thống kê trong 10 năm gần đây, bình quân mỗi năm, các loại thiên tai như: Bão, lũ, sạt lở đất, hạn hán đã làm chết và mất tích gần 750 người, giá trị thiệt hại về tài sản uớc tính chiếm khoảng 1,5% GDP.

Khi thiên tai xảy ra, trẻ em là là một trong những đối tượng dễ bị tổn thương nhất nếu như bị mất đi cha mẹ và người thân do. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền phòng chống thiên tai có ý nghĩa quan trọng đối với từng trường học và từng học sinh, nhằm giúp các em có thêm kiến thức bảo vệ môi trường sống xung quanh mình.

Bằng việc đưa nội dung giáo dục phòng chống và giảm nhẹ thiên tai vào xen kẽ với các môn học, trẻ em sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận với những kiến thức về các dạng thiên tai chính thường xảy ra ở Việt Nam để có cách thức phòng tránh cho gia đình và cộng đồng. 

Ông John Hendra, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho rằng: Cơn bão số 5 vừa qua đổ bộ vào khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình đã làm nhiều người chết và bị thương cũng như mất tích, nhiều gia đình bị lũ cuốn trôi, các tuyến quốc lộ, đê điều bị sạt lở gây ách tắc giao thông. Nhiều trường học ngập trong bão lũ, trẻ em không được đến trường.

Do đó, Liên Hợp Quốc đang phối hợp với Chính phủ Việt Nam thực hiện công tác cứu trợ người dân vùng lũ, đặc biệt giúp đỡ những trẻ em bị mất người thân tiếp tục đến trường.  

Tại lễ kỷ niệm, Bộ Giáo dục-Đào tạo đã ký kết văn bản với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thực hiện tốt công tác nâng cao ý thức phòng chống thiên tai trong trường học.