Đề nghị Cù lao Chàm là khu dự trữ sinh quyển thế giới

Ngày 03/01, Uỷ ban Con người và Sinh quyển (MAB) Việt Nam cùng Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức hội khảo khoa học về công trình nghiên cứu khu dự trữ sinh quyển đảo Cù Lao Chàm-Hội An.

Cù lao Chàm nằm cách đô thị cổ Hội An 19km, là một quần thể gồm 8 hòn đảo lớn nhỏ nằm theo hình cánh cung trên diện tích 15km2.

Theo các báo cáo khoa học, Cù lao Chàm là phần kéo dài về phía Đông Nam của khối đá granit Bạch Mã-Hải Vân-Sơn Trà, hình thành cách đây khoảng 230 triệu năm. Trải qua quá trình biến động, các khe nứt kiến tạo trên đá granit thành những hang có hình thù khác nhau, tạo nên những cảnh đẹp thơ mộng cùng hàng chục bãi biển hoang sơ với nền cát mịn, sạch.

Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm có gần 5.200ha mặt nước, trong đó có 165ha là rạn san hô và 500ha là những thảm cỏ biển có nhiều loài hải sản quý hiếm sinh sống.

Kết quả khảo sát đa dạng sinh học cho thấy ở đây có 135 loài san hô thuộc 35 giống, trong đó có 6 loài được ghi nhận lần đầu tiên xuất hiện tại vùng biển Việt Nam.

Các nhà khoa học cũng đã xác định được 202 loài cá thuộc 85 giống, 36 họ, 4 loài tôm hùm và 84 loài nhuyễn thể đang sống tại đây, trong đó có nhiều loài nằm trong Sách Đỏ Việt Nam.

Nghiên cứu khảo cổ học cũng cho thấy cách nay hơn 3.000 năm, nơi đây đã có cư dân cổ sinh sống. Tại đây còn lưu giữ nhiều di tích thuộc các hệ văn hóa Sa Huỳnh, Chămpa và Đại Việt, chứng tỏ đây là một điểm trong hành trình buôn bán trên biển trong khu vực của người xưa.

Dự kiến hồ sơ đệ trình Ủy ban Văn hóa Khoa học và Giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận Cù Lao Chàm là khu dự trữ sinh quyển thế giới sẽ được hoàn thành trước ngày 30/4 năm nay./.