Nam Định – Kỷ niệm ngày đất ngập nước thế giới

ThienNhien.Net – Theo thông tin từ Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển Cộng đồng (MCD), ngày 2/2/2007 – Ngày Đất ngập nước Thế giới – người dân các xã quanh khu vực Vườn quốc gia (VQG) Xuân Thuỷ, tỉnh Nam Định sẽ tổ chức một số hoạt động nhằm thể hiện quyết tâm của mình trong việc bảo vệ vùng đất ngập nước của địa phương.
Vườn Quốc gia Xuân Thuỷ được công nhận là khu Ramsar có tầm quan trọng quốc tế đầu tiên của Việt Nam vào tháng 1/1989. Ở đây có khoảng 3.000 hecta rừng ngập mặn – nơi sinh sống của rất nhiều loài thuỷ sản có giá trị kinh tế cao, bao gồm các loài cá, loài giáp xác và loài thân mềm. Vườn cũng là ngôi nhà của loài cá Mòi Cờ (Clupanodon thrissa), loài có tên trong Sách Đỏ ở mức độ nguy cấp và có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1997, đến nay hoạt động kỷ niệm Ngày Đất ngập nước Thế giới đã trở thành hoạt động thường niên với những chủ đề riêng. Chủ đề của Ngày Đất ngập nước năm nay là “Đất ngập nước và nghề cá” cùng với khẩu hiệu là một câu hỏi “Có còn cá cho tương lai?”

Theo dự kiến thì vài ngày nữa, lễ kỷ niệm Ngày Đất ngập nước Thế giới sẽ được diễn ra tại trụ sở Ban quản lý VQG Xuân Thuỷ. Một số hoạt động đi kèm với buổi lễ này như trồng cây xanh, triển lãm phim chuyên đề về đa dạng sinh học, các tiết mục văn nghệ truyền thống sẽ do chính cộng đồng địa phương biểu diễn. Điều đặc biệt là sẽ có sự tham gia của hơn 300 em học sinh trong vùng.

“Đây là một dịp rất đặc biệt để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ vùng đất ngập nước nơi gìn giữ môi trường và nuôi dưỡng các loài thuỷ sản, về các giá trị của VQG đối với đời sống của người dân địa phương và góp phần tăng cường quản lý thuỷ sản bền vững.” Bà Thân Thị Hiền – Quản lý chương trình MCD đánh giá.

Hoạt động này được tổ chức bởi Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển cộng đồng (MCD), Uỷ ban Nhân dân tỉnh Nam Định, Sở Tài nguyên – Môi trường Nam Định, và Ban quản lý VQG Xuân Thuỷ. Đây cũng là một phần của dự án MCD được tài trợ bởi Cục Di sản và Môi trường thuộc Chính phủ Úc.