Sơn La: Xây đập Sabo đầu tiên ở Việt Nam nhằm giảm rủi ro lũ quét, sạt lở đất

Đập Sabo là một trong những giải pháp công trình giảm thiểu rủi ro gây ra bởi sạt lở, lũ quét hiệu quả nhất, thường được xây dựng tại thượng lưu những sông có độ dốc lớn và tốc độ dòng chảy cao.

Mô hình đập Sabo. (Ảnh: JICa cung cấp)

Ngày 4/4, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cùng với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Sơn La, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) – Văn phòng tại Việt Nam đã tổ chức lễ khởi công xây dựng thí điểm đập Sabo đầu tiên ở Việt Nam nhằm giảm rủi ro do sạt lở, lũ quét.

Đập Sabo là một trong những giải pháp công trình hiệu quả nhất, thường được xây dựng tại thượng lưu những sông có độ dốc lớn và tốc độ dòng chảy cao; giúp giữ lại bùn đá, gỗ trôi và ngăn ngừa thiệt hại ở khu vực hạ lưu.

Thành lập Ban chỉ đạo về phân vùng rủi ro thiên tai, cảnh báo sớm sạt lở đất đá

Ban chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện các nhiệm vụ về phân vùng rủi ro thiên tai, cảnh báo sớm trượt, sạt lở đất đá, lũ bùn đá, lũ quét, do Thứ trưởng Lê Công Thành làm trưởng ban.

Theo Văn phòng JICA tại Việt Nam, xây dựng đập Sabo thí điểm là một trong những hoạt động quan trọng nhất của Dự án “Hợp tác Kỹ thuật về Nâng cao năng lực giảm thiểu rủi ro lũ quét và sạt lở đất ở khu vực miền núi phía Bắc” được triển khai từ năm 2022 dưới sự hợp tác của Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai và JICA tại 14 tỉnh miền núi phía Bắc của Việt Nam.

Việc xây dựng thí điểm đập Sabo tại tỉnh Sơn La được kỳ vọng là cơ sở để Chính phủ Việt Nam tham khảo, xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật về thiết kế công trình đập Sabo trước khi triển khai xây dựng các đập Sabo khác tại các khu vực có rủi ro cao, hướng tới hiện thực hóa Quy hoạch Phòng, chống thiên tai và Thủy lợi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Lễ Khởi công xây dựng thí điểm đập Sabo đầu tiên ở Việt Nam. (Ảnh: JICa cung cấp)

Thực tế những năm gần đây cho thấy lũ quét và sạt lở đất do mưa lớn diễn ra thường xuyên và gây ra thiệt hại nặng nề tại vùng núi phía Bắc Việt Nam. Trong đó, tháng 8/2017, lũ quét, sạt lở đất đã làm 15 người chết và mất tích, 15 người khác bị thương, và gây ra tổng thiệt hại kinh tế lên tới 705 tỷ đồng tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Gần đây, mưa lớn liên tiếp vào đầu tháng 8/2023 cũng dẫn đến lũ quét và sạt lở đất tại huyện Mường La, đã gây thiệt hại cho 134 nhà ở trong khu vực.

Trong thời gian tới, JICA sẽ tiếp tục cùng với Chính phủ và nhân dân Nhật Bản tích cực hợp tác hỗ trợ Việt Nam trong quản lý rủi ro thiên tai.