Đến năm 2030 năng lượng mặt trời được dự báo sẽ đạt 2,8 nghìn tỉ USD

Dự báo hiện tại của S&P Global kỳ vọng đầu tư vào năng lượng tái tạo là 700 tỉ USD mỗi năm cho đến năm 2050.

Nguồn tài trợ năng lượng sạch toàn cầu dự kiến ​​đạt tổng cộng 5,6 nghìn tỉ USD từ năm 2022 đến năm 2030, do nhu cầu về các nguồn thay thế cho than, dầu và các nguồn năng lượng sử dụng nhiều carbon khác.

Khoản đầu tư vào năng lượng mặt trời chiếm gần một nửa tổng vốn toàn cầu. Ảnh: CNN.

Mặc dù khoản đầu tư này là cần thiết để giảm thiểu biến đổi khí hậu, nhưng theo S&P Global, nguồn tài trợ cho khí hậu vẫn sẽ không đạt được các mục tiêu đặt ra trong Thỏa thuận Paris.

Đồ họa dưới đây cho thấy khoản đầu tư này dự kiến ​​sẽ được phân bổ vào đâu trong thập kỷ tới, dựa trên dự báo từ S&P Global:

Đến năm 2030, năng lượng mặt trời được dự báo sẽ đạt 2,8 nghìn tỉ USD đầu tư vào năng lượng sạch toàn cầu, nhiều nhất trong số các nguồn năng lượng tái tạo. Khoản đầu tư vào năng lượng mặt trời này chiếm gần một nửa tổng vốn toàn cầu, với 26% dành cho các hệ thống năng lượng mặt trời “phân tán” quy mô nhỏ hơn, chẳng hạn như các tấm pin mặt trời trên mái nhà cho các hộ gia đình, doanh nghiệp và các tổ chức công cộng khác. Một cách tương đối, năng lượng mặt trời quy mô tiện ích được ước tính sẽ chiếm 23% nguồn tài trợ đến năm 2030.

Năng lượng gió được dự đoán sẽ thu hút phần đầu tư lớn nhất tiếp theo, với tổng trị giá 1,9 nghìn tỉ USD. Phần lớn khoản đầu tư dự kiến ​​sẽ dành cho các dự án gió trên bờ (20%), trong khi gió ngoài khơi tạo ra năng lượng cho các trang trại gió được xây dựng trên các vùng nước dự kiến ​​sẽ nhận được 774,2 tỉ USD hay 14% số vốn ước tính.

Cả Mỹ và Liên minh châu Âu đều đã tạo ra các ưu đãi cho các công ty điện gió ngoài khơi, bao gồm cả các khoản tín dụng thuế mới từ Bộ Tài chính.

Nhìn chung, các dự báo hiện tại của S&P Global kỳ vọng đầu tư vào năng lượng tái tạo là 700 tỉ USD mỗi năm cho đến năm 2050. Tuy nhiên, theo mô hình không phát thải ròng, sẽ cần con số hàng năm là 1,4 nghìn tỉ USD để đạt mức phát thải bằng 0 vào năm 2050.

Nguồn Visualcapitalist