Pháp cấm buôn bán, đánh bắt hàu tại nhiều khu vực

Trong những ngày qua, Pháp đã ban hành lệnh cấm tạm thời việc buôn bán và đánh bắt hàu ở nhiều khu vực duyên hải của nước này. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều báo cáo về tình trạng ngộ độc thực phẩm ở những khu vực trên.

Chính quyền tỉnh Manche thuộc vùng Normandy ngày 30/12 cũng đã ban hành lệnh cấm đánh bắt, thu hoạch và buôn bán làm thực phẩm đối với các loài động vật có vỏ xuất xứ từ khu vực St Vaast la Hougue, đồng thời viện dẫn việc phát hiện virus gây viêm dạ dày ở khu vực này. Hồi đầu tuần này, các loại hàu được nuôi tại khu vực vịnh Arcachon, miền Đông Nam của Pháp cũng bị loại khỏi các gian hàng với lý do tương tự.

Trước đó, hôm 29/12, chính quyền tỉnh Calvados, cũng thuộc vùng Normandy, đã quyết định tạm thời dừng bán và tiêu thụ các loại hàu được nuôi tại 2 khu vực trong tỉnh sau khi phát hiện các ca ngộ độc thực phẩm tại đây.

Tình trạng trên đã khiến nhiều cơ sở kinh doanh rơi vào tình cảnh khốn đốn do đây là thời điểm chính vụ thu hoạch và mua bán hàu cũng như các loài động vật có vỏ khác. Trong khi đó, người tiêu dùng cũng tỏ ra thận trọng và tránh các món ăn liên quan tới những loài động vật này trong dịp nghỉ lễ đón Năm mới.