Giảm cầu tiêu thụ sản phẩm từ động vật hoang dã bằng hướng truyền thông mới

Khảo sát mới đây về hoạt động bảo tồn động thực vật hoang dã, đa dạng sinh học cho thấy, mặc dù nhận thức của người dân đã được cải thiện nhưng vẫn còn tồn tại nhu cầu các sản phẩm từ động vật hoang dã như tê giác, voi, tê tê, rùa cạn và rùa nước ngọt.

Rùa hộp trán vàng miền Bắc được nuôi dưỡng bán hoang dã tại Trung tâm bảo tồn rùa Cúc Phương. Ảnh: TTXVN

Bà Bùi Thúy Nga – Quản lý Chương trình cấp cao của tổ chức phi chính phủ toàn cầu hoạt động trong bảo tồn động thực vật hoang dã, đa dạng sinh học Traffic Việt Nam cho biết: Khảo sát của tổ chức này cho thấy, 8% trong số 863 người được hỏi thừa nhận có sử dụng hoặc mua các sản phẩm từ tê giác, voi hoặc tê tê trong vòng 12 tháng gần nhất; 8% mẫu khảo sát cho biết họ có ý định mua những sản phẩm này trong tương lai.

Trong một khảo sát khác với 700 người, có 5,2% trong số người được phỏng vấn đã mua rùa nước ngọt và rùa cạn cho các mục đích khác nhau trong 12 tháng gần nhất, trong đó mua để phóng sinh là mục đích chính, chiếm 43%.

Kết quả khảo sát người tiêu dùng đã giúp xác định hành vi để thay đổi và phân khúc các nhóm mục tiêu cụ thể cho sáng kiến truyền thông thay đổi hành vi. Các nhóm này bao gồm các thầy thuốc trong lĩnh vực y học cổ truyền, khách du lịch trong nước và quốc tế, người dùng nam và nữ nói chung.

Cũng trong nỗ lực giảm cầu các sản phẩm các sản phẩm từ động vật hoang dã (ĐVHD) trái pháp luật ở Việt Nam, ngày 27/9 tại Hà Nội, Dự án Bảo vệ ĐVHD Nguy cấp đã giới thiệu bộ thông điệp và hình ảnh sáng tạo hướng tới thay đổi hành vi người tiêu dùng. Các tài liệu truyền thông này được thiết kế nhằm hướng tới các nhóm người dùng mục tiêu cụ thể là nhóm thầy thuốc trong lĩnh vực y học cổ truyền. Theo đó, dự án khuyến khích các thầy thuốc y học cổ truyền tiếp tục nâng cao việc sử dụng các dược liệu hợp pháp, an toàn và bền vững, khuyến khích các cá nhân nâng cao sức khỏe thông qua luyện tập thể dục thể thao để thể hiện sức mạnh qua hoạt động thể chất thay vì sử dụng các sản phẩm từ ĐVHD quý hiếm. Từ nhóm đối tượng này, dự án tiến tới thúc đẩy vận động xã hội với đối tượng trẻ em và các cơ quan Nhà nước.

Ngoài ra, với đối tượng là khách du lịch hay đối tượng trẻ em, Dự án Bảo vệ Động vật Hoang dã Nguy cấp cũng sẽ truyền thông để mọi người nói không với các sản phẩm từ ĐVHD trái pháp luật.

Theo bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Viện trưởng viện phát triển doanh nghiệp (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI), VCCI đều lồng ghép khi có các khóa đào tạo, tập huấn để lan tỏa các nội dung quy định mới, hình ảnh tuyên truyền giúp doanh nghiệp tránh việc mua bán các sản phẩm có nguồn gốc từ ĐVHD trái pháp luật. Từ đó, các doanh nghiệp có thể thấu đáo cũng như hưởng ứng để xây dựng hình ảnh doanh nghiệp tốt, tăng sức cạnh tranh cũng như nắm bắt được xu hướng của khách hàng ngày càng muốn dùng các sản phẩm xanh, ủng hộ các doanh nghiệp có đóng góp tích cực vào các chương trình có ý nghĩa xã hội.