Giết hổ mẹ hổ con ngay trong vườn quốc gia, đi tù 5 năm  

Tòa án tỉnh Kanchanaburi (Thái Lan) đã kết án 5 kẻ săn trộm, mỗi người 5 năm tù, vì tội giết một con hổ mẹ và một hổ con ngay trong khu vực vườn quốc gia.

Ngày 6-3, một tòa án ở miền tây Thái Lan đã kết án 5 kẻ săn trộm, mỗi người 5 năm tù, vì tội giết một con hổ mẹ và một hổ con ngay trong khu vực Vườn quốc gia Thong Pha Phum vào tháng 1-2022, theo đài CNN.

Nhân viên kiểm lâm Vườn quốc gia Thong Pha Phum, tỉnh Kanchanaburi (Thái Lan) thu giữ tang vật từ vụ săn trộm. Ảnh: DNP

Sau khi giết chết 2 con hổ, những người này đã lột da, hun khói xương hổ, chuẩn bị tìm nơi tiêu thụ. 5 người này khai rằng mình giết hổ là để trả thù vì chúng tấn công gia súc.

Tuy nhiên, tòa bác bỏ lập luận này, cho rằng họ “đáng lẽ phải cảm thấy cần phải bảo vệ thiên nhiên” vì sống trong một khu vực gần rừng, đồng thời kết luận rằng 5 người này đã vi phạm luật bảo tồn.

Ông Charoen Jaichon – giám đốc Vườn quốc gia Thong Pha Phum – hoan nghênh phán quyết của tòa án: “Tôi rất vui vì công lý đã được thực thi. Đây là lời cảnh báo mạnh mẽ đối với những kẻ có ý định săn bắn bất hợp pháp trong các vườn quốc gia của Thái Lan”.

Theo Tổ chức quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), hổ là loài có nguy cơ tuyệt chủng khi chỉ còn khoảng 4.500 con trong tự nhiên, mặc dù số lượng của chúng có tăng lên trong những năm gần đây. Riêng tại Thái Lan, WWF cho biết chỉ còn khoảng 200 con hổ trong các vườn quốc gia và khu bảo tồn động vật hoang dã trên khắp nước này.