Dùng trí tuệ nhân tạo đối phó cháy rừng

Hiện mới chỉ là đầu mùa xuân ở Úc nhưng nước này đã phải vật lộn với nắng nóng và cháy rừng. Gần đây, nhiều vụ cháy rừng đã bùng phát khắp đất nước, trong đó bang New South Wales có đến hơn 60 vụ.

Theo đài CNN, những tín hiệu này làm dấy lên nỗi lo về một “mùa hè tàn khốc” với sự kết hợp của các hiện tượng khí hậu tự nhiên, trong đó có El Nino và sự nóng lên toàn cầu.

Nỗi lo trên không chỉ ở Úc mà còn xuất hiện khắp thế giới sau khi nhiều người thiệt mạng trong một loạt thảm họa cháy rừng vừa qua. Theo AP, các giải pháp mới ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã ra đời để giúp ứng phó cháy rừng tốt hơn.

Chẳng hạn, Công ty OroraTech (Đức) đang xây dựng một chòm vệ tinh để phát hiện đám cháy từ không gian, Tập đoàn Microsoft (Mỹ) đang sử dụng các mô hình AI để dự đoán nơi ngọn lửa tiếp theo có thể bùng phát.

Camera phát hiện khói của Công ty Pano AI (Mỹ) Ảnh: Pano AI

Sự thật bất ngờ về thảm họa cháy rừng ở Hawaii

Trong khi đó, Cơ quan Cứu hỏa bang California – Mỹ vào mùa hè này bắt đầu thử nghiệm hệ thống AI phát hiện khói từ hơn 1.000 nguồn cung cấp dữ liệu là camera đặt trên đỉnh núi.

Hệ thống được thiết kế để phát hiện điều bất thường và báo động cho các trung tâm chỉ huy khẩn cấp. Nhân viên tại đó sẽ tìm hiểu và xác nhận liệu đó có phải là khói hay không.

Công ty khởi nghiệp Pano AI (Mỹ) cũng chọn cách tiếp cận tương tự bằng cách gắn camera trang bị AI trên tháp di động để phát hiện khói và gửi cảnh báo đến khách hàng của mình, trong đó có sở cứu hỏa, công ty tiện ích, khu trượt tuyết…