Đô thị sẽ không còn mùi hôi nước cống

Bằng hệ thống hố ga ngăn mùi và thu nước mưa kiểu mới, Công ty Thoát nước Đô thị Bà Rịa – Vũng Tàu (Busadco) góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, tăng cường độ bền vững kết cấu hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị….
Công trình đã được trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Vifotec) và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có nhiều ứng dụng trong sản xuất và đời sống.

Mưa xuống ngập đường, nắng lên mùi cống bốc nồng nặc, hiện tượng đó xảy ra thường xuyên phổ biến ở các đô thị Việt Nam mà nhất là các đô thị lớn. Theo KS. Hoàng Đức Thảo, Giám đốc Công ty Busadco, nguyên nhân gây ra bốc mùi hôi là do hệ thống thoát nước thải sinh hoạt và nước mưa cùng lưu thông trong một hệ thống cống. Vì vậy rất khó ngăn trong việc xử lý chất thải và khí độc hại.

Hệ thống kiểu mới này hoàn toàn là công nghệ mới và chưa áp dụng tại Việt Nam. Được cấu tạo chính là hệ thống hố nước mặt đường, lưới chắn rác bằng gang, hệ thống thu ngăn mùi, một cửa chặn với hệ thống ống nối PVC 150 nối giữa hố thu và hệ thống ngăn mùi với hệ thống thoát nước hiện có.

Theo đó, khi có mưa, lưu lượng nước mưa dọc đường sẽ thu vào hố thu nước dọc đường sau đó chảy sang hố thu nước kế tiếp bằng hai ống nhựa PVC 150. Trong hố thu nước kế tiếp có cửa phải chặn bằng bê tông cốt thép, nước sẽ chảy qua lỗ có tiết diện 400x200mm bên dưới hố thu do cửa phải tạo ra.

Mực nước trong hố thu phải tăng lên khoảng trên 600 mm thì nước mưa sẽ chảy sang hồ ga thu nước hiện hữu trên đường thông qua hai ống nhựa PVC 150. Khi lưu lượng nước mưa chảy vào hố thu không còn nữa thì mực nước trong hố sẽ giảm xuống còn 600mm và lượng nước giữ lại trong hố thu có tác dụng ngăn mùi là 400 mm.

Lượng nước này sẽ được giữ trong hố ga và bị bốc hơi trong khoảng thời gian là 7 tháng.

Hiện nay, hệ thống thoát nước đô thị nói chung và các thành phố nói riêng là hệ thống thoát nước chung (bao gồm thoát nước mưa và nước thải). Hầu hết cửa thu nước mưa kiểu hàm ếch không đảm bảo ngăn mùi bốc ra từ các hố ga, đặc biệt là mùa khô, mùi hôi trong cống thoát ra (qua miệng thu nước mưa và nước thải) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe cộng đồng.

Do vậy, một số hộ dân gần hố ga đã dùng đủ mọi vật liệu có thể lắp các cửa thu nước để ngăn mùi làm mất mỹ quan thành phố.

Hệ thống ngăn mùi và hố ga thu nước kiểu mới đã khắc phục được những khó khăn nói trên. Không chỉ đáp ứng nhu cầu thoát nước mưa, hệ thống này còn ngăn không cho mùi hôi thối từ trong lòng cống bốc ra môi trường không khí, góp phần làm đẹp mỹ quan đô thị.

Với kết cấu gọn nhẹ, sản xuất lắp đặt thuận tiện do hệ thống được đúc sẵn tại cơ sở sản xuất nên dễ chuyển giao, chỉ đưa ra lắp đặt và rất thích hợp trong trường hợp đưa ra thay thế hay duy tu bảo dưỡng với chi phí thấp hơn. Được biết, giá thành hệ thống ngăn mùi kiểu mới thấp hơn so với hệ thống hố ga hiện hữu khoảng 1-2 triệu đồng, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng khi đưa vào ứng dụng.

Sau một thời gian lắp đặt thử nghiệm trên các tuyến đường thành phố Vũng Tàu và thị xã Bà Rịa, hệ thống ngăn mùi mới đã triệt được mùi hôi hố ga. Sau khi thử nghiệm thành công, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có yêu cầu bắt buộc tất cả các nhà đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh phải áp dụng công nghệ này.

Năm 2007, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đặt hàng Công ty cải tạo và thay mới 800 hố thu nước mưa hiện hữu bằng công nghệ này với tổng kinh phí 5 tỷ đồng. Theo KS. Nguyễn Quang Tùng – thành viên nhóm nghiên cứu chế tạo, trên cơ sở những thành công đó, tỉnh cũng vừa giao cho công ty làm chủ đầu tư lập dự án thay mới toàn bộ hệ thống cũ của địa phương gồm hơn 8.400 hệ thống thoát nước với tổng mức đầu tư 55 tỷ đồng, thực hiện đến năm 2010.

Không chỉ dừng lại ở Bà Rịa – Vũng Tàu, công nghệ này đã được nhiều đơn vị đặt hàng lắp đặt như: Liên doanh Vietsopetro, ký hợp đồng chuyển giao công nghệ với Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Đa Lộc (TP.HCM), lắp đặt cho dự án cải thiện môi trường vùng duyên hải các tỉnh miền Trung, Công ty Cấp thoát nước Khánh Hoà, một số dự án đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước tại Hà Nội và được đưa vào làm ví dụ giảng dạy trong một số trường đại học.