Xử lý rác thải thành phân bón

ThienNhien.Net – Đến Thôn Tảo Phú, xã Tam Hồng (Yên Lạc), tỉnh Vĩnh Phúc, được đi trên những con đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp và hít thở bầu không khí trong lành, ai cũng quên đi mọi sự mệt mỏi sau một chặng đường dài hàng chục km. Tuy mới đi vào hoạt động tháng 4 năm 2009, nhưng mô hình thu gom, xử lý rác thải chế biến phân hữu cơ đã mang lại hiệu quả thiết thực được toàn thể nhân dân trong thôn Tảo Phú hưởng ứng bằng việc tự giác phân loại rác thải ngay tại nguồn.


Trước đây, không cần biết rác hữu cơ hay vô cơ, người dân Tảo Phú chỉ biết cho vào một chỗ sau đó đốt ngay tại vườn nhà hoặc tìm cách vứt rác ra các khu vực xung quanh gây ô nhiễm môi trường. Năm 2007, Tảo Phú thành lập tổ vệ sinh môi trường gồm có 4 người nhưng chỉ thu gom rác của các hộ trong thôn rồi đổ ra bãi rác ở ngoài đồng. Càng ngày lượng rác từ các hộ dân đổ ra bãi rác càng nhiều làm cho bãi rác rất nhanh đầy, bốc mùi xú uế. Quỹ đất dành để đổ rác của thôn ngày càng cạn kiệt. Năm 2008, Sở Tài Nguyên và Môi trường Tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội về xã Tam Hồng xây dựng điểm mô hình thu gom, xử lý rác thải chế biến phân bón hữu cơ đặt tại thôn Tảo Phú nằm ngoài đồng xa khu dân cư với tổng diện tích 1.000 m2.

Bên cạnh đó, tỉnh Vĩnh Phúc đã hỗ trợ cho thôn 600 triệu xây dựng ba bể chứa rác hữu cơ và các trang thiết bị thu gon, xử lý rác. Xã hỗ trợ cho mỗi gia đình trong thôn 2 xô nhựa, một xô để bỏ rác hữu cơ và môt xô để bỏ rác vô cơ; mời cán bộ của Trung tâm Phát triển Nông nghiệp bền vững thuộc trường Đại Học Nông nghiệp 1 Hà Nội về mở 3 lớp tập huấn cho bà con phân loại rác ngay từ đầu nguồn. Bình quân một tháng lượng rác thải ở thôn Tảo Phú có 15 tấn rác hữu cơ, 4 tấn rác vô cơ. Toàn bộ rác hữu cơ được dùng để chế biến phân bón hữu cơ , còn phân vô cơ đổ ra bãi rác rất ít.

Ông Chu Văn Học trưởng thôn Tảo Phú phấn khởi chia sẻ: “Để mô hình thu gom, xử lý rác chế biến phân hữu cơ đạt kết quả cao, thôn Tảo Phú đã thành lập tiểu ban. Đồng chí trưởng thôn làm trưởng ban, 11 xóm trong thôn bầu ra 11 người làm thành viên đại diện cho 500 hộ dân. Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch vệ sinh môi trường và thông qua các hội nghị Chi bộ Đảng, các ban ngành đoàn thể, các phương tiện thông tin đại chúng. Các gia đình đươc tham gia bàn bạc dân chủ, công khai về hoạt động vệ sinh môi trường của thôn nên 100% các hộ đều tự nguyện tham gia phân loại rác ngay từ đầu nguồn”.

Hiểu được ý nghĩa của việc vệ sinh môi trường nhằm bảo vệ sức khoẻ cho mỗi gia đình nên mọi người trong thôn đều rất có ý thức. Ngoài tổ vệ sinh thu gom rác của thôn, các xóm đều tổ chức làm vệ sinh hàng tuần, thường xuyên khơi thông cống rãnh nên đường làng, ngõ xóm luôn sạch sẽ. Đến nay, tổ vệ sinh thôn Tảo Phú đã sản xuất mẻ đầu tiên được 1,5 tấn phân hữu cơ. Theo kết quả thử nghiệm của Trung Tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Bền vững thuộc Trường Đai học Nông nghiệp 1 Hà Nội thì phân hữu cơ làm từ rác thải có độ mùn cao, có thể dùng thay cho phân chuồng. Loại phân này đang được người dân nơi đây dùng bón cho các loại rau ngắn ngày, các loại hoa, cây cảnh. Dự kiến sau này sẽ bán cho bà con nông dân với giá từ 300 đồng đến 500 đồng/kg.

Mô hình thu gon xử lý rác chế biến phân hữu cơ thực hiện ở Thôn Tảo Phú đang thu gom rác cho 450 hộ dân trong thôn và 50 hộ dân ở gần chợ Lầm đã làm cho môi trường ở đây ngày càng xanh, sạch, đẹp. Xã Tam Hồng đang tiếp tục mở rộng mô hình thu gom và chế biến rác thành phân hữu cơ ra các thôn xung quanh.