Lào nâng cao khả năng cảnh báo sớm nhằm giảm thiểu tác động của thiên tai

Theo Thứ trưởng Tài nguyên thiên nhiên và Môi trường Lào Chanthaneth Bualapha, việc nâng cấp hệ thống cảnh báo thiên tai sớm không chỉ bảo vệ tính mạng, giúp giảm thiểu thiệt hại về tài sản của người dân mà còn góp phần to lớn vào sự ổn định kinh tế chung của Lào.

Mưa lớn kéo dài gây lũ lụt và sạt lở đất tại tỉnh Khammouane, Trung Lào vào tháng 8/2023. (Ảnh: Hải Tiến)

Tại Hội nghị tham vấn cấp quốc gia của Lào về cảnh báo sớm cho người dân nhằm giảm thiểu tác động của thiên tai và thúc đẩy khả năng chống đỡ của cộng đồng diễn ra mới đây, Thứ trưởng Tài nguyên thiên nhiên và Môi trường Chanthaneth Bualapha cho biết, Lào là nước có nguy cơ xảy ra các thảm họa thiên tai như lũ quét, sạt lở đất, lũ lụt và hạn hán, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và sinh kế của hàng nghìn người dân mỗi năm.

Tần suất và cường độ của các thảm họa thiên tai ngày càng tăng do biến đổi khí hậu, khiến cho việc chuẩn bị ứng phó với thiên tai, bao gồm cả công tác phòng chống và dự báo các nguy cơ trở nên rất quan trọng. Biến đổi khí hậu và các nguy cơ về thiên tai đặt ra yêu cầu cần phải tăng cường, nâng cấp và đổi mới hệ thống cảnh báo sớm, đặc biệt là việc cảnh báo kịp thời đến những người dễ bị tổn thương nhất trên phạm vi cả nước. Hệ thống cảnh báo sớm không chỉ bảo vệ tính mạng, giảm thiệt hại về tài sản của người dân mà còn góp phần to lớn vào sự ổn định kinh tế chung của Lào.

Cục Khí tượng và Thủy văn, Bộ Tài nguyên thiên nhiên và Môi trường có nhiệm vụ theo dõi, thu thập dữ liệu, dự báo và đưa ra những cảnh báo về khí tượng và thủy văn. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu cần phải có thông tin cảnh báo sớm ở nhiều ngành như nông nghiệp và quản lý rủi ro thiên tai ngày càng tăng. Vì vậy, điều quan trọng là phải đánh giá và giải quyết những lỗ hổng và hạn chế trong hệ thống cảnh báo sớm của Lào.

Vào đầu tháng 8/2023 vừa qua, mưa lớn liên tục kéo dài trên diện rộng đã khiến cho nhiều tỉnh ở Bắc Lào và Trung Lào chịu thiệt hại lớn, nhiều nhà dân, diện tích hoa màu bị ngập chìm trong nước, một số tuyến đường bị sạt lở, giao thông chia cắt; nhiều công trình công cộng như đường dây tải điện, đường sá bị hư hỏng. Trong đó, đoạn Quốc lộ 8 thuộc tỉnh Bolykhamxay nối với Việt Nam đã xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng khiến khoảng 50 xe tải và khoảng 70 người bị mắc kẹt.

Trịnh Dũng – Hải Tiến, Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào

Nguồn: