Nguồn cơn báo cáo số người tử vong vì lũ lụt Libya lúc tăng lúc giảm

Liên Hợp Quốc sửa đổi số liệu số người chết do lũ lụt ở Libya, theo báo cáo cập nhật ngày 17.9 từ Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA).

Liên hợp quốc công bố, ít nhất 3.958 người đã chết trên khắp Libya do lũ lụt, theo dữ liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới. Báo cáo sửa đổi cũng cho biết hơn 9.000 người vẫn đang mất tích ở Libya.

Ôtô chất đống dọc theo con đường ven biển ở thành phố Derna, Libya, cách Benghazi khoảng 290 km về phía đông. Ảnh: AFP

Trong báo cáo ban đầu ngày 16.9, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc thông tin, ít nhất 11.300 người thiệt mạng ở Derna, Libya do lũ lụt tàn khốc. Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc dẫn dữ liệu cho báo cáo ngày 16.9 từ Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Libya.

Farhan Haq – Phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc – chia sẻ với CNN ngày 17.9: “Chúng tôi đang sử dụng những số liệu vừa được Tổ chức Y tế Thế giới xác minh”.

Khi được hỏi vì sao Liên hợp quốc lại dẫn sai số người chết, ông Haq nhấn mạnh, “trong rất nhiều thảm kịch khác nhau, sau cùng, chúng tôi phải sửa đổi số liệu của mình. Đó chính là những gì đang xảy ra”.

Phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc giải thích: “Quy trình tiêu chuẩn là chúng tôi làm việc với các bên khác nhau trong nỗ lực đảm bảo số liệu của chúng tôi được kiểm tra chéo. Bất cứ sửa đổi nào cũng đều là do số liệu đã được kiểm tra chéo”.

Phó phát ngôn viên Haq lưu ý, số liệu về số người chết rất linh hoạt, “có thể tăng hoặc giảm”.

Trong khi đó, CNN cho hay, Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Libya tuyên bố trong ngày 17.9 rằng chưa bao giờ công bố con số tử vong cao do lũ lụt ở Derna cho Liên hợp quốc.