Dân cù lao hoảng loạn tháo chạy trong đêm

ThienNhien.Net – Gần chục hộ dân ở cù lao Long Phú Thuận phải tháo chạy trong đêm để bảo toàn tính mạng và tài sản.

Ngày 14-8, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, cho biết tại địa phương vừa xảy ra vụ sạt lở bờ sông kéo dài hơn 8 tiếng đồng hồ nhưng rất may không thiệt hại về người. Một số nhà dân cũng đã được tháo dỡ, di dời kịp thời ngay trong đêm.

Sạt lở nghiêm trọng bờ sông Tiền thuộc địa bàn xã Long Thuận.

Thông tin ban đầu, vụ sạt lở bắt đầu từ 17 giờ đến 24 giờ ngày 13-8, tại ấp Long Thạnh, xã Long Thuận. Do sạt lở kéo dài nên khi nghe tiếng nổ lớn trong đêm thì nhiều hộ dân sinh sống gần đó đã bỏ chạy để đảm bảo tính mạng.

Đoạn sạt lở có tổng chiều dài gần 100 m, ăn sâu vào đất liền 15 m. Đã có 1 quán giải khát nhỏ bị lọt xuống sông Tiền và 9 hộ dân khác buộc phải tháo chạy khẩn cấp ngay trong đêm.

Ngay sau khi nắm được tình hình, lãnh đạo xã Long Thuận đã huy động lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác hỗ trợ người dân di dời tài sản đến nơi an toàn.

Các lực lượng chức năng đã hỗ trợ người dân tháo dỡ nhà cửa, di dời tài sản kịp thời ngay khi vụ sạt lở bắt đầu xảy ra.

“Tổng diện tích đất bị nước cuốn trôi trong vụ sạt lở này vào khoảng 2.400 m2 nhưng không có thiệt hại về người. Hiện chúng tôi cũng đang gặp khó khăn trong việc đưa các hộ dân này vào cụm tuyến dân cư tại địa phương vì chỉ có thể giải quyết khẩn cấp cho 3 hộ. Số hộ còn lại phải chờ xem xét hỗ trợ tái định cư tại các xã lân cận”- ông Dũng nói.

Từ đầu năm đến nay, tại cù lao Long Phú Thuận (bên bờ sông Tiền thuộc các xã Long Thuận, Long Khánh, Phú Thuận A và Phú Thuận B) đã xảy ra nhiều vụ sạt lở. Chỉ riêng tại xã Long Thuận đã xảy ra 6 vụ sạt lở và làm mất khoảng 300.000 m2 đất của người dân với 15 hộ bị ảnh hưởng nên buộc phải di dời khẩn cấp, ước thiệt hại tài sản gần 700 triệu đồng.