Lào Cai: Ngăn chặn dùng kích điện bắt giun đất để sấy khô bán ra nước ngoài

Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với cơ quan chức năng lập đoàn kiểm tra thực tế 5 cơ sở sơ chế giun đất ở huyện Si Ma Cai và huyện Bắc Hà. Đây là các cơ sở do người dân sử dụng kích điện để bắt giun đất và sơ chế giun đất.

Thời gian gần đây, báo chí phản ảnh tình trạng người dân kích điện bắt giun đất để sấy bán với giá giun tươi là 50.000 đồng/kg, còn giun sấy khô bán từ 500.000 – 700.000 đồng/kg cho tư thương miền xuôi bán trái phép sang Trung Quốc…

Cơ quan chức năng kiểm tra thực tế cơ sở sơ chế giun đất tại huyện Si Ma Cai. (Ảnh Sở Nông nghiệp PTNT Lào Cai cung cấp)

Thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai về việc kiểm tra tình hình bắt, mua bán, sơ chế giun đất trên địa bàn một số huyện trong tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và các phòng ban chuyên môn của huyện thành lập đoàn kiểm tra tại một số xã và hộ gia đình trên địa bàn huyện Si Ma Cai, Bắc Hà.

Trong quá trình kiểm tra, các thành viên trong đoàn đã tuyên truyền về tác hại của việc đánh bắt giun đất, nhắc nhở các hộ gia đình, cơ sở chấm dứt các hoạt động đánh bắt, thu mua, sơ chế giun đất nhằm bảo vệ cây trồng, đất sản xuất và môi trường sinh thái.

Trước đó, các phòng ban chuyên môn, lực lượng chức năng của huyện Si Ma Cai, Bắc Hà cũng đã tổ chức kiểm tra, rà soát, tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân, các cơ sở sơ chế giun đất nghiêm túc thực hiện các khuyến cáo của cơ quan quản lý chuyên ngành.

Đồng thời, huyện Bắc Hà đã lập biên bản tạm giữ 9 kích điện, huyện Si Ma Cai đã lập biên bản đối với 2 cơ sở sơ chế giun đất.