Vụ rừng thông 30 năm tuổi bị đốn hạ tan hoang: Không đủ cơ sở xử lý vi phạm

Sở NN-PTNT tỉnh Thanh Hóa khẳng định việc rừng thông 30 năm tuổi bị đốn hạ tan hoang khai thác không đảm bảo theo yêu cầu của sở này, tuy nhiên không đủ cơ sở để xử lý vi phạm vì đây là rừng trồng

Ngày 12-7, tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Thanh Hóa cho biết ông Lê Đức Thuận, Phó giám đốc sở này, vừa ký văn bản báo cáo vụ việc rừng thông 30 năm tuổi bị đốn hạ tan hoang trên núi Linh Trường, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa mà Báo Người Lao Động đã phản ánh.

Rừng thông 30 năm tuổi trên núi Linh Trường bị đốn hạ để trồng cây ăn quả

Theo báo cáo, sau khi báo phản ánh rừng thông 30 năm tuổi bị đốn hạ tan hoang, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Hoằng Hóa kiểm tra, xác minh và xác định 4 hộ gia đình cơ bản đã khai thác đúng theo phương án đã xây dựng. Tuy nhiên, do địa hình không đồng nhất, mật độ cây trồng không đồng đều nên kích thước băng chặt, băng chừa và mật độ cây còn lại không đảm bảo theo phương án, có băng rộng hơn, có băng hẹp hơn 20 m (băng chặt rộng từ 14,3 – 43 m, băng chừa rộng từ 12 – 33 m).

 Núi Linh Trường là dãy núi quan trọng không chỉ về an ninh quốc phòng mà còn về chức năng phòng hộ khi nơi đây vừa giáp sông, vừa giáp với biển, dân cư sinh sống đông đúc dưới chân núi

Dù đã chỉ ra vi phạm, nhưng Sở NN-PTNT tỉnh Thanh Hóa cho rằng không đủ cơ sở để xử lý vi phạm của 4 hộ trên vì đây là rừng trồng, theo pháp luật lâm nghiệp quy định về phương thức khai thác “khai thác trắng theo băng, đám hoặc toàn bộ diện tích rừng do chủ rừng tự quyết định”.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, theo phản ánh của người dân xã Hoằng Trường, từ đầu năm 2022 đến nay, hàng chục ha rừng thông trên núi Linh Trường (xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) bị đốn hạ tan hoang khiến người dân không khỏi lo lắng, bất bình.

Người dân địa phương cho biết toàn bộ rừng thông trên núi Linh Trường (thuộc 2 xã Hoằng Yến và Hoằng Trường) có diện tích khoảng 400 ha, trước đây là rừng phòng hộ được trồng từ những năm 1989-1990 theo dự án 661 và 327. Tuy nhiên, từ năm 2017 không hiểu sao toàn bộ diện tích rừng phòng hộ này lại được chuyển sang rừng sản xuất. Kể từ đó, rừng thông trên núi Linh Trường bắt đầu bị khai thác gỗ, chuyển đổi mục đích khiến diện tích ngày một giảm đi.

Theo hồ sơ UBND xã Hoằng Trường cung cấp, đầu năm 2022 có 4 hộ dân xã Hoằng Trường gửi đơn tới các cơ quan chức năng xin khai thác rừng thông (kèm theo đơn là phương án khai thác và trồng lại rừng) với tổng diện tích 68,4 ha. Ông Lê Đức Thuận, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Thanh Hóa, sau đó đã ký văn bản đồng ý cho 4 hộ trên được khai thác gỗ rừng thông đã trồng theo như đơn đề nghị.

Trong văn bản, Sở NN-PTNT tỉnh Thanh Hóa khẳng định khu vực rừng mà người dân đề nghị khai thác có nguồn gốc được trồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước (dự án 661 và 327). Theo quy hoạch 3 loại rừng năm 2017, diện tích rừng của các hộ dân là rừng sản xuất, việc các hộ gia đình xây dựng phương án khai thác theo băng là phù hợp với thực tế, tạo các đường băng cản lửa phục vụ phòng cháy chữa cháy rừng, vừa phát huy vai trò, chức năng phòng hộ của rừng ven biển trong việc bảo vệ môi trường, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Dù các hộ dân khai thác không đảm bảo theo yêu cầu của Sở NN-PTNT tỉnh Thanh Hóa nhưng sở này cho biết không thể xử lý vi phạm được vì rừng thông hiện là rừng sản xuất

Từ đó, Sở NN-PTNT Thanh Hóa đề nghị các chủ rừng khai thác theo băng chặt, băng chừa (chiều rộng 20 m), phải đảm bảo mật độ cây thông còn lại ít nhất 600 cây/ha; yêu cầu chủ hộ không được tác động, làm biến dạng địa hình khu vực khai thác. Đồng thời, phải trồng ngay rừng trên các băng sau khi khai thác.

Chỉ đạo là thế, nhưng theo ghi nhận thực tế, hàng chục ha rừng thông được khai thác gần như trơ trọi, các đường băng giữ lại nhiều nơi chẳng còn một cây thông nào, nếu có thì lưa thưa theo từng chòm nhỏ, không đảm bảo phải giữ lại 600 cây/ha.

Bài-ảnh: Tuấn Minh

Nguồn: