Bắc Kạn: Lần đầu tiên phát hiện loài Voọc đen má trắng

Ngày 11/7, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ (Bắc Kạn) thông tin, đã lần đầu tiên phát hiện loài Voọc đen má trắng xuất hiện trong khu bảo tồn. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm qua, loài động vật quý hiếm, tưởng như đã tuyệt chủng tại đây đã được ghi lại hình ảnh.

Ngày 26/6, Trạm kiểm lâm Nà Dường (Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ) tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng tại khu vực Vài Tò Tăm đã phát hiện 1 cá thể nghi là Voọc đen má trắng, có đặc điểm: Đuôi dài, thân lông màu đen, hai bên má trắng, xuống bìa rừng Khu bảo tồn để kiếm ăn, khi phát hiện người đã bỏ đi lên núi đá.

Cá thể Voọc được ghi lại hình ảnh trong Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ. (Ảnh: Xuân Diệu)

Do địa hình cách xa và rừng rậm rạp nên tổ công tác không chụp và quay được hình ảnh, sau đó nghe thấy trên rừng phía có nhiều tiếng kêu nghi là các cá thể trong đàn báo hiệu cho nhau.

Nhận được tin báo từ Trạm Kiểm lâm, lãnh đạo Ban quản Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ đã chỉ đạo Trạm đi xác minh sự việc.

Qua xác minh, một số hộ dân trong thôn đi làm nương ở Khu vực Vài Tò Tăm thỉnh thoảng thấy đàn Voọc xuất hiện vào buổi sáng khoảng 8-9 giờ sáng tại khu vực thuộc xã Văn Lang.

Qua thời gian theo dõi, nắm tình hình, trưa ngày 10/7, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ đã phát hiện và chụp ảnh, quay video cận cảnh đối với cá thể này. Qua đó xác định đây chính xác là loài Voọc đen má trắng, lần đầu tiên được phát hiện và ghi lại hình ảnh tại Khu bảo tồn Kim Hỷ.

Trước đó, trong Khu bảo tồn cũng được xác định là sinh cảnh sống của loài vật quý hiếm này. Tuy nhiên, chưa bao giờ lực lượng chức năng phát hiện và trực tiếp chứng kiến, ghi lại hình ảnh của chúng.

Theo Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ thì thời gian qua, trong khu cũng đã phát hiện một số cá thể gấu xuất hiện trở lại sau nhiều năm vắng bóng.

Khu bảo tồn đang tiếp tục triển khai xác minh thêm số lượng và triển khai các biện pháp bảo vệ.

Hạt trưởng Kiểm lâm phụ trách Ban quản lý Khu bảo tồn Lê Xuân Diệu cho biết, đơn vị đã phối hợp trực tiếp với lãnh đạo các xã để tuyên truyền tới mọi người dân trên địa bàn và chỉ đạo các Trạm Kiểm lâm tăng cường tuần tra, kiểm tra nhất là khu vực Voọc xuất hiện.

Khu bảo tồn cũng tổ chức cắm biển cấm săn bắt động vật hoang dã để tuyên truyền người dân không được xua đuổi, cũng như có hành vi gây tổn hại đến cá thể Voọc. Đồng thời, đơn vị đã tập trung xây dựng kế hoạch để bảo vệ đối với loài động vật đang có nguy cơ bị tuyệt chủng trên toàn cầu này.

Được biết, thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng đặc dụng tại Bắc Kạn nói chung và Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ nói riêng được thực hiện rất tốt. Do đó, nhiều loài động, thực vật quý hiếm tưởng như tuyệt chủng đã dần xuất hiện trở lại.