Ba nhóm bảo vệ môi trường kiện chính quyền Tổng thống Trump

Các tổ chức bảo vệ môi trường cho rằng công trình bức tường biên biên giới Mỹ-Mexico gây tổn lại cho môi trường khi xây dựng trên khu đất liên bang cần được bảo vệ, đe dọa các loài động vật.

Một đoạn bức tường biên giới Mỹ-Mexico. (Nguồn: AFP)

Ba nhóm bảo vệ môi trường đã kiện chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đòi ngừng việc xây dựng bức tường biên giới phía Nam với Mexico khi cho rằng công trình này đe dọa các loài động vật hoang dã vốn đang có nguy cơ tuyệt chủng như loài báo đốm và chó sói.

Ba nhóm trên bao gồm Người bảo vệ động vật hoang dã, Trung tâm Đa dạng sinh học và Quỹ bảo vệ pháp lý động vật, đã kiện chính quyền của Tổng thống Trump lên tòa án liên bang Mỹ ở Washington.

Các tổ chức bảo vệ môi trường này cho rằng công trình bức tường biên giới phía Nam với Mexico gây tổn lại cho môi trường khi xây dựng trên khu đất liên bang cần được bảo vệ và đe dọa các loài động vật vốn có nguy cơ tuyệt chủng theo Đạo luật về các loài có nguy cơ tuyệt chủng, cũng như môi trường sống mà vốn được dành riêng cho các loài động vật hoang dã.

Theo ông Jason Rylander, luật sư của Người bảo vệ động vật hoang dã, đề xuất mới đưa ra về việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico có thể chặn đứng hành lang xuyên biên giới quan trọng của động vật hoang dã và chấm dứt vĩnh viễn nỗ lực khôi phục các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng như báo đốm và chó sói xám Mexico.

Cứ khoảng 700 dặm (1.127km) của đường biên giới dài 1.800 dặm có một số hàng rào mà động vật hoang dã có thể chui qua, tuy nhiên các nhóm bảo vệ môi trường cho rằng “tác động tích lũy và không thể đảo ngược của hàng rào biên giới bổ sung đối với các quần thể động vật hoang dã đang trở lên lớn hơn bao giờ hết với mỗi dặm tường biên giới được xây dựng thêm.”

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, ông Trump cam kết sẽ xây dựng bức tường chạy dọc 3.200km biên giới Mỹ-Mexico với chi phí do Mexico gánh vác.

Tuy nhiên, sau khi thắng cử, Tổng thống Trump lại tìm cách thuyết phục Quốc hội Mỹ thông qua khoản ngân sách 25 tỷ USD cho mục đích này nhưng liên tiếp bị Quốc hội phủ quyết.

Sau đó, nhằm tránh việc bị Quốc hội Mỹ phủ quyết việc sử dụng ngân sách liên bang để xây tường biên giới, Tổng thống D. Trump hồi tháng 2/2019 quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, qua đó có toàn quyền điều chỉnh nguồn ngân sách vốn được phân bổ cho các nhu cầu khác của Bộ Quốc phòng để ưu tiên xây dựng bức tường này.