Hàng loạt cây gỗ lớn trong rừng phòng hộ Thái Nguyên bị chặt hạ trái phép

Hàng loạt cây gỗ lớn tại khu vực rừng phòng hộ thuộc xóm Khe Cạn, xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đã bị chặt hạ trái phép được một thời gian nhưng chưa được xử lý.

Hàng loạt gỗ tại rừng phòng hộ ở xã Cây Thị (Đồng Hỷ, Thái Nguyên) bị các đối tượng đốn hạ, cưa xẻ vận chuyển ra khỏi rừng. Ảnh: Việt Bắc.

Theo phản ánh của người dân xóm Khe Cạn, thời gian gần đây, hàng loạt cây gỗ lớn tại khu vực rừng phòng hộ trên địa bàn đã bị một số đối tượng ngang nhiên mang máy móc vào chặt phá trái phép.

Một người dân tại xóm Khe Cạn cho biết, hoạt động chặt phá gỗ rừng trái phép nằm sâu trong rừng phòng hộ và đã diễn ra khoảng 1 tuần nay. Khu vực này chủ yếu là rừng và dân cư thưa thớt nên ít bị phát hiện.

Dưới sự chỉ dẫn của người dân địa phương, PV men theo con đường đất mòn để tiến sâu vào trong khu vực rừng phòng hộ xóm Khe Cạn.

Tại khu vực bìa rừng, PV phát hiện lượng lớn cây gỗ bị chặt hạ và đã được tập kết tại khoảng đất trống nằm phía sau nhà một người dân. Trên nền đất những dấu vết bánh xe kéo gỗ vẫn còn rất mới.

Lượng lớn gỗ bị đốn hạ, nằm ngổn ngang sườn núi. Ảnh: Việt Bắc.

Từ vị trí này, mất thêm khoảng gần 1 giờ đi bộ để vào được lõi rừng phòng hộ nơi hoạt động chặt hạ, xẻ gỗ rừng diễn ra rầm rộ trong những ngày qua. Trên đường đi, PV liên tục phát hiện những gốc cây gỗ bị chặt hạ còn mới màu nhựa.

Cách vị trí những cây bị chặt hạ không xa là điểm cưa xẻ gỗ đã dừng hoạt động. Tuy nhiên, những dấu vết của việc xẻ gỗ vẫn còn nguyên tại khu vực này với mùn cưa vương vãi khắp nơi.

Theo quan sát, ít nhất có hơn chục cây gỗ lớn với đường kính từ 20-30 cm bị chặt hạ và xẻ thành từng đoạn dài 3 m nằm ngổn ngang. Nhiều cây đã được cưa xẻ thành tấm vận chuyển ra khỏi rừng từ trước, tại hiện trường chỉ còn lớp vỏ.

Thông tin tới PV, một lãnh đạo UBND xã Cây Thị thừa nhận, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ việc nhiều cây gỗ trong rừng phòng hộ bị chặt hạ. Lực lượng chức năng đã tới hiện trường kiểm tra, lập biên bản sự việc.

“Bước đầu xác minh, số gỗ tập kết ở ngoài bìa rừng đã được các đối tượng đưa về phía sau nhà một người dân địa phương. Người này không cung cấp được giấy tờ chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số gỗ trên.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, thu giữ số gỗ đưa về UBND xã và báo cáo lên huyện để xử lý” – vị lãnh đạo xã Cây Thị thông tin.

Những gốc cây trơ trọi với vết cắt, mùn cưa còn mới. Ảnh: Việt Bắc.

Ngày 29.5, trao đổi với PV, ông Vũ Văn Vinh – Hạt kiểm lâm huyện Đồng Hỷ (phụ trách địa bàn xã Cây Thị) thừa nhận, vụ chặt phá gỗ rừng phòng hộ trái phép tại thôn Khe Cạn diễn ra vào khoảng ngày 21, 22.5 vừa qua.

“Nói phá rừng thì hơi quá, dân họ chặt trộm thôi, qua xác minh thì có 7 cây dẻ với khoảng 3,5 m3 gỗ bị chặt cách xa nhau. Hiện tại đã thu số gỗ này về UBND xã Cây Thị” – ông Vinh cho hay.

Cũng theo ông Vinh, hiện chưa xác định được đối tượng chặt phá, nhiều khi nhìn thấy nhưng không bắt được. Vụ việc cũng không nằm trong khung hình sự nên chỉ có thể xử phạt hành chính, chính quyền địa phương đã phát đi thông báo tìm chủ sở hữu số gỗ.

Một số hình ảnh được PV ghi nhận tại hiện trường:

Những dấu vết của hoạt động vận chuyển gỗ như vệt bánh xe tải còn mới hằn trên đường. Ảnh: Việt Bắc.
Gốc cây đường kính lớn bị chặt hạ. Ảnh: Việt Bắc
Một số cây gỗ được chuyển về phía sau một nhà dân tại xóm Khe Cạn (xã Cây Thị). Ảnh: Việt Bắc.
Nhiều cây đã bị cưa xẻ và chuyển đi nhưng lực lượng chức năng chưa xác định, thu giữ được. Ảnh: Việt Bắc.
Trong khi đó, lượng gỗ thu giữ, tập kết về UBND xã chỉ là gỗ tạp, thậm chí có nhiều cây đã chết khô trước đó một thời gian dài. Người dân cũng cho rằng số gỗ thu về ít hơn rất nhiều so với số cây đã bị chặt hạ. Ảnh: Việt Bắc.